ปตท. คาดลงทุน '1 ล้านล้านบาท' รักษาระดับการผลิตก๊าซ 'เอราวัณ-บงกช' ช่วง 10 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2712 ครั้ง

ปตท. คาดลงทุน '1 ล้านล้านบาท' รักษาระดับการผลิตก๊าซ 'เอราวัณ-บงกช' ช่วง 10 ปี

ปตท.สผ.คาดใช้เงินลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาทรักษาระดับการผลิตแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณและบงกชให้มีความต่อเนื่องในช่วง 10 ปี พร้อมเปิดทางพันธมิตรร่วมลงทุนรายที่ 3 ถือหุ้นในแหล่งเอราวัณ หลังจากที่ดำเนินการผลิตตามสัญญา PSC ไปแล้วอย่างน้อย 1 ปี ที่มาภาพ: pttep

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2562 ว่านายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ1ล้านล้านบาทในช่วง 10 ปี เพื่อรักษาระดับการผลิตก๊าซ เอาไว้ไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน ในแหล่งเอราวัณและบงกช ที่บริษัทชนะการประมูลภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิตหรือ PSC โดยแบ่งเป็นการลงทุนในแหล่งบงกชประมาณ 3-4 แสนล้านบาท และแหล่งเอราวัณ ประมาณ 6-7 แสนล้านบาท ซึ่งบริษัทจะเริ่มดำเนินการตามสัญญาตั้งแต่เดือน เม.ย.2565 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามบริษัทยอมรับว่าการชนะประมูลทั้งแหล่งบงกชและเอราวัณด้วยราคาก๊าซตามข้อเสนอในทีโออาร์ประมูลซึ่งต่ำกว่าสัญญาในปัจจุบันบริษัทจะมีกำไรต่อยูนิตที่ต่ำลงและในภาพรวมแล้วกำไรของบริษัทจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยการชนะทั้งแหล่งบงกชและเอราวัณจะช่วยให้บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนการผลิตให้ลดลงจากเดิมได้ประมาณ 20-25% เพราะสามารถที่จะมีอำนาจต่อรองกับซัพพลายเออร์ต่างๆ ได้ดีขึ้น

นายพงศธร กล่าวว่าการลงทุนในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม นั้นต้องใช้เงินลงทุนสูงและมีความเสี่ยงสูง ดังนั้นตามหลักการจึงต้องการพันธมิตรร่วมทุนรายที่สามเพื่อเข้ามาช่วยลดความเสี่ยง แต่เงื่อนไขที่รัฐกำหนดการเข้าร่วมทุนจะต้องรอหลังจากที่บริษัทดำเนินการตามสัญญาแบ่งปันผลผลิตไปแล้วอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเชิญชวนทั้งกลุ่มเชฟรอน มิตซุยออยล์ ที่เป็นผู้รับสัมปทานในแหล่งเอราวัณเดิม หรือเป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าที่สนใจจะเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจอัพสตรีมที่จะช่วยการันตีเรื่องของความมั่นคงทางด้านเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าประเทศ หรือ PDP2018 นั้นมีการเพิ่มสัดส่วนการใช้ก๊าซมากขึ้นจากแผนเดิมคือ 35% เป็น 53% ทำให้การผลิตก๊าซจากทั้งแหล่งเอราวัณและบงกชมีตลาดรองรับที่ชัดเจน รวมทั้งมีราคาที่แข่งขันได้กับ LNG นำเข้าด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: