มหาเธร์เริ่มแผ่ว พ่ายเลือกตั้งซ่อมเสีย 1 ที่นั่ง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 3 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1641 ครั้ง

มหาเธร์เริ่มแผ่ว พ่ายเลือกตั้งซ่อมเสีย 1 ที่นั่ง

พรรครัฐบาลมาเลเซียหรือที่รู้จักในนามพรรค Pakatan Harapan แพ้การเลือกตั้งซ่อมเขต  Semenyih รัฐสลังงอร์ ซึ่งถือเป็นจุดวัดความนิยมของดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด โดยพรรครัฐบาลของมหาเธร์แพ้ไป 1,914 เสียง และพบว่าผู้ชนะเป็นสมาชิกจากพรรค Barisan Nasional (BN) ที่รู้จักในนามกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ อดีตพรรครัฐบาลมาเลเซีย ที่ต้องตกจากอำนาจเมื่อเลือกตั้งปีที่ผ่านมาหลังจากอยู่ในอำนาจมาอย่างยาวนานถึง 60 ปี

อย่างไรก็ตามผลการสำรวจความนิยมล่าสุด ชี้ว่าพรรคพันธมิตรของรัฐบาลได้รับเสียงสนับสนุนจากชาวมาเลย์ลดลง เนื่องจากเกรงว่านโยบายด้านการช่วยเหลือชาวมาเลย์ ทั้งเรื่องธุรกิจ การศึกษาและที่อยู่อาศัย อาจจะถูกยกเลิกไปในรัฐบาลของมหาธีร์ ขณะที่นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยเป็นผู้นำพรรค BN กลับได้รับคะแนนนิยมมากขึ้นบนโลกเครือข่ายสังคมออนไลน์

นอกจกานี้ยังพบว่า กลุ่มพันธมิตรความหวังใหม่ของมหาเธร์ ที่ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์เมื่อพฤษภาคม 2018 โดยได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ชาวมาเลย์เชื้อสายจีนและชาวมาเลย์เชื้อสายอินเดียซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย แต่กลับได้คะแนนเสียงการเลือกตั้งแค่ 30% อาจจะเสียการสนับสนุนในหมู่ประชาชนชาวมาเลย์ ท่ามกลางความวิตกว่า นโยบายที่เคยสนับสนุนคนเหล่านั้นด้านธุรกิจ การศึกษา และการมีที่อยู่จะไม่มีอยู่อีกต่อไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 2/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: