ตำรวจพม่าปะทะกลุ่มติดอาวุธในรัฐยะไข่เจ็บสาหัส-ชาวบ้านกว่าพันคนหนีตาย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 3 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2291 ครั้ง

ตำรวจพม่าปะทะกลุ่มติดอาวุธในรัฐยะไข่เจ็บสาหัส-ชาวบ้านกว่าพันคนหนีตาย

โฆษกรัฐบาลพม่าเผยว่าตำรวจพม่าปะทะกับกลุ่มติดอาวุธในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกของประเทศ ท่ามสถานการณ์ความรุนแรงต่อเนื่องระหว่างกองกำลังรักษาความมั่นคง และกลุ่มติดอาวุธที่เป็นตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐยะไข่ ขณะที่โฆษกกลุ่มติดอาวุธอาระกัน (Arakan Army) ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นฝ่ายโจมตีตำรวจ แต่ได้ปะทะกับกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลที่เมืองเซตองเมื่อวันอังคาร

นอกจากนี้การต่อสู้ระหว่างกองทัพอาระกันกับกองทัพของรัฐบาลยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยตำรวจรักษาชายแดนนับพันนายถูกวางกำลังในพื้นที่ซึ่งอยู่ไกลจากแดน โดยเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการของกองทัพรัฐบาลพม่า โดยสหประชาชาติระบุว่า มีประชาชนราว 2,500 คน ต้องอพยพหลบหนีออกจากที่อยู่อาศัยของตนเองตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2017 หลังการต่อสู้ปะทุขึ้นระหว่างกองกำลังทหารกับกองทัพอาระกัน หนึ่งในกลุ่มติดอาวุธที่ยังสู้รบกับกองทัพพม่า ที่เรียกร้องการปกครองตนเอง 

อย่างไรก็ตามสำนักงานประสานงานกิจกรรมด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติกล่าวไว้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การสู้รบครั้งใหม่ในรัฐยะไข่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทำให้ชาวบ้าน 1,500 คนอพยพทิ้งบ้านเรือน เพิ่มเติมจากชาวบ้านที่ละทิ้งถิ่นฐานแล้วก่อนหน้านี้ 1,000 คน จากการปะทะรอบก่อน ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2561 เจ้าหน้าที่รัฐรวมถึงกลุ่มบรรเทาทุกข์พม่าและต่างชาติกำลังให้ความช่วยเหลือชาวบ้านเหล่านี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 3/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: