หลังจากนัดหยุดงาน 500 วัน สหภาพแรงงาน Oracle เกาหลีใต้ ได้ข้อตกลงสภาพการจ้างแล้ว

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 2 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 3630 ครั้ง

หลังจากนัดหยุดงาน 500 วัน สหภาพแรงงาน Oracle เกาหลีใต้ ได้ข้อตกลงสภาพการจ้างแล้ว

หลังจากที่แรงงานนัดหยุดงานมาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่ง เพื่อเรียกร้องการเพิ่มค่าจ้างและการปฏิบัติที่เป็นธรรม สหภาพแรงงานออราเคิลประเทศเกาหลีใต้ก็สามารถทำข้อตกลงสภาพการจ้างกับ 'Oracle' บริษัทผลิตซอฟต์แวร์และคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลี เมื่อต้นเดือน ต.ค. 2019 แฟ้มภาพ: Oracle Korea Workers Union

ก่อนหน้านี้ Oracle ไม่ยอมเจรจากับสหภาพแรงงานและไม่ยอมรับสถานะทางกฎหมายของผู้นำสหภาพแรงงานที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นตัวแทนของคนงาน ข้อตกลงสภาพการจ้างนี้ บริษัทฯ จะจัดหาทรัพยากรที่สำคัญให้แก่สหภาพฯ ซึ่งจะช่วยให้สหภาพฯ สนับสนุนสิทธิของคนงาน Oracle ได้เป็นอย่างดี เช่น สำนักงาน การปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนของคนงานในเวลาทำงาน โดยที่ผู้นำสหภาพฯ จะไม่ถูกหักค่าจ้าง

ในระหว่างการนัดหยุดงาน คนงานตั้งแคมป์หน้าบริษัท โดยใช้รถบัสเป็นสำนักงานชั่วคราว ข้อเรียกร้องของสหภาพฯ ยังไม่ได้สำเร็จทุกข้อ ยังมีบางข้อเป็นข้อพิพาทกันอยู่ แต่หวังว่าจะได้รับการแก้ไขในการเจรจาที่จะถึงนี้
Chris Ng เลขานุการระดับภูมิภาคของเครือข่ายสหภาพแรงงานระหว่างประเทศ (UNI APRO) ได้กล่าวชื่นชมความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของคนงาน Oracle เกาหลี และแสดงความยินดีกับข้อตกลงพื้นฐานฉบับแรก เขากล่าวว่า

"การแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ของสหภาพแรงงาน Oracle ที่แปลงรถบัสมือสองให้เป็นสำนักงานนั้นเป็นตัวอย่างที่ดีในการค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่เป็นนวัตกรรมสำหรับความท้าทายที่กำลังเผชิญ รถบัสสหภาพฯ ที่จอดอยู่หน้าสำนักงานใหญ่ของ Oracle นั้น นักท่องเที่ยวและคนในชุมชนจำนวนมากมองเห็นได้ นี่กลายเป็นปัญหาใหญ่ของผู้บริหาร" Ng ได้พบปะผู้นำสหภาพแรงงานออราเคิลเกาหลีในระหว่างการเยือนกรุงโซลเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งให้การสนับสนุนการต่อสู้ของคนงานกลุ่มนี้

Ahn Jong-Cheul ประธานสหภาพแรงงานออราเคิลกล่าวว่า "ความสมานฉันท์ที่ได้รับจากผู้เข้าร่วมประชุมระดับโลกของเครือข่ายสหภาพแรงงานระหว่างประเทศ (UNI ICTS) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนสิงหาคมนั้นเสริมพลังให้เราต่อสู้ต่อไป”

Teresa Casertano ประธาน UNI Global ICTS กล่าวว่า "จากเกาหลีถึงแคลิฟอร์เนีย แรงงานด้านเทคโนโลยีกำลังรวมตัวจัดตั้งเพื่อต่อต้านการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมและเหมาะสม และเมื่อเราสามารถทำข้อตกลงได้เป็นครั้งแรกกับ Oracle เกาหลี มันจะเป็นขั้นตอนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมของเทคโนโลยีสารสนเทศที่เสียงของคนงานจะได้ยิน

"ในระหว่างการเจรจา สหภาพแรงงานการเงินและธุรการแห่งเกาหลีและสหภาพแรงงานออราเคิลได้ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบบัญชีของบริษัทเมื่อเดือน ก.ย. และ ต.ค. การไต่สวนคดีครั้งนี้มุ่งไปที่การไม่เห็นด้วยกับนาย Moon Gun ประธานกรรมการบริหารของ Oracle ในเรื่องความรับผิดชอบทางธุรกิจในเกาหลีและแรงงานสัมพันธ์

ในขณะที่นาย Lee Jae-Gap รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการจ้างงานและแรงงานมองว่า “นาย Moon มีความรับผิดชอบต่อการดำเนินธุรกิจในเกาหลีอย่างเต็มที่แล้ว" Ahn Jong-Cheul อธิบายถึงความรับผิดชอบทางกฎหมายของซีอีโอบริษัทจากต่างประเทศและดำเนินธุรกิจในเกาหลีเป็นเรื่องสำคัญสำหรับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการทุจริตของบริษัทจากต่างประเทศที่ใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายในการดำเนินงานในประเทศ

สหภาพแรงงาน Oracle เกาหลีก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน ต.ค. 2017 เพื่อแก้ไขระบบเงินเดือนและค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรมและโปร่งใสของบริษัท ชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยของคนงานบริษัท อยู่ที่ประมาณ 80-100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ค่าจ้างของคนงานส่วนใหญ่ไม่ได้เพิ่มขึ้นเลยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

ในเกาหลีใต้ พนักงาน Hewlett Packard และ Microsoft ได้รวมกันแล้ว และสหภาพแรงงานบริษัทด้านซอฟแวร์บริษัท SAP ยังอยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงร่วมกับนายจ้างเป็นครั้งแรก

 

ที่มา
https://www.uniglobalunion.org/news/after-500-days-striking-oracle-korea-workers-union-win-a-recognition-agreement

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: