สธ.ย้ำดีเดย์ 9 ธ.ค. 2562 นี้ บังคับใช้กฎหมายใช้ซองบุหรี่แบบเรียบ

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2783 ครั้ง

สธ.ย้ำดีเดย์ 9 ธ.ค. 2562 นี้ บังคับใช้กฎหมายใช้ซองบุหรี่แบบเรียบ

ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2562 เป็นต้นไป บุหรี่ซิกาแรตที่วางขายในประเทศไทยได้ ต้องเป็นซองบุหรี่ซิกาแรตรูปแบบใหม่เท่านั้น กรณีที่ร้านค้าใดมีบุหรี่ซองรูปแบบเก่าคงค้าง หรือไม่สามารถขายได้ทันตามกำหนดเวลา ขอให้ติดต่อประสานไปยังบริษัทผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือตัวแทนค้าส่ง เพื่อเยียวยาแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2562 ว่า น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังนายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นำทีมเจ้าหน้าที่ กคส. เข้าตรวจสอบคลังสินค้าบุหรี่ของ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และการยาสูบแห่งประเทศไทย อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 เพื่อตรวจสอบความพร้อมการกระจายสินค้าบุหรี่ซองรูปแบบใหม่ หรือซองบุหรี่แบบเรียบไปขายยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศ เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2562 เป็นต้นไป บุหรี่ซิกาแรตที่วางขายในประเทศไทยได้ ต้องเป็นซองบุหรี่ซิกาแรตรูปแบบใหม่เท่านั้น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคและพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ จะลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมายและดำเนินคดีทันทีกับผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ขายรายใดที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เนื่องจากได้ประกาศให้ผู้ประกอบการรับทราบล่วงหน้าแล้วถึง 1 ปี เพื่อเตรียมการและปรับตัว แต่หากพบการขายบุหรี่ซองรูปแบบเก่า ร้านค้าจะมีความผิดฐานขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มิได้จัดให้มีหีบห่อตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามมาตรา 38 พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคขอแจ้งเตือนร้านค้าปลีกทั่วประเทศ ยกเลิกการจำหน่ายบุหรี่ซองรูปแบบเก่าตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2562 แต่กรณีที่ร้านค้าใดมีบุหรี่ซองรูปแบบเก่าคงค้าง หรือไม่สามารถขายได้ทันตามกำหนดเวลา ขอให้ติดต่อประสานไปยังบริษัทผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือตัวแทนค้าส่ง เพื่อเยียวยาแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป เนื่องจากขณะนี้ผู้ผลิตและผู้นำเข้ามีสินค้าบุหรี่ซองรูปแบบใหม่ หรือซองบุหรี่แบบเรียบ เพียงพอ ในการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศแล้ว หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมาย สอบถามได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค ได้ที่ 02 590 3852

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: