กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือค่ายหนังฮอลลีวูดเล็งปิดเว็บหนังออนไลน์เถื่อน

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2073 ครั้ง

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือค่ายหนังฮอลลีวูดเล็งปิดเว็บหนังออนไลน์เถื่อน

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (MPA) เตรียมปราบการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ ย้ำมีข้อมูลเว็บไซต์เถื่อน รอกฎหมายบังคับใช้จริงก่อนเดินหน้าปิด ที่มาภาพประกอบ: ZDNet

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2562 ว่านายดิเรก บุญแท้ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่าเมื่อเดือน มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา Mr. Alistair Jennings รองประธานด้านการปกป้องงานลิขสิทธิ์ของสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (MPA) ซึ่งเป็นตัวแทนค่ายหนังฮอลลีวูดได้เข้าพบหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์บนอินเทอร์เน็ต เนื่องจากพบว่ามีเว็บไซต์จำนวนหนึ่งเปิดให้บริการชาวเน็ตเข้าไปชมภาพยนตร์ มีทั้งแบบที่ให้เข้าชมฟรีและแบบที่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

ทั้งนี้ ในส่วนของกรมฯ อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์เพื่อให้มีมาตรการในการนำเอาสิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากเว็บไซต์ ที่กรมฯ ได้ตรวจพบเจออยู่หลายเว็บไซต์ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เร็วๆ นี้ เนื่องจากขณะนี้ร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้จะสามารถเข้าไปดำเนินการกับเว็บไซต์ต่างๆ เหล่านี้ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ที่สำคัญนายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญามีนโยบายที่จะเพิ่มบทบาทภารกิจเชิงรุก โดยกรมฯ จะประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับภาคเอกชนเจ้าของลิขสิทธิ์และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

นอกจากนี้กรมฯ จะร้องขอต่อศาลเพื่อปิดกั้น (block) เว็บไซต์ละเมิดภายใต้กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ตลอดจนการบูรณาการในการจับกุมปรามปรามผู้กระทำความผิด โดยพฤติกรรมของเว็บไซต์ผิดกฎหมายดังกล่าวมิใช่เพียงสร้างความความเสียหายต่อบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังสร้างความเสียหายต่อวงการภาพยนตร์ไทยและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงภาพยนตร์ และร้านค้าหรือร้านอาหารบริเวณใกล้เคียง ซึ่งหลายรายเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหรือ สตาร์ทอัพ รวมทั้งศิลปิน นักร้อง นักแสดง และลูกจ้างของธุรกิจนั้นๆ ดังนั้น จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสอดส่องดูแลและไม่ควรสนับสนุนเว็บไซต์ผิดกฎหมายเหล่านี้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: