มาเลเซียปฏิเสธข้อเสนอแบงค์ใหญ่อเมริกาขอจ่ายชดเชยแค่ไม่เกิน 2 พันล้านปม 1MDB

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1881 ครั้ง

มาเลเซียปฏิเสธข้อเสนอแบงค์ใหญ่อเมริกาขอจ่ายชดเชยแค่ไม่เกิน 2 พันล้านปม 1MDB

รัฐบาลมาเลเซียปฏิเสธที่จะรับเงินชดเชยร่วม 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากธนาคาร Goldman Sachs สถาบันทางการเงินซึ่งทำหน้าที่ระดมเงินทุนรายใหญ่ของอเมริกา ซึ่งพัวพันคดีฉ้อโกงกองทุน 1 Malaysia Development Berhad (1MDB) หลังทางธนาคารได้เจรจาขอลดค่าเสียหายลงกว่าครึ่งจากที่อัยการมาเลเซียเรียกร้องไปทั้งหมด 7,500 ล้านดอลลาร์

ทางการมาเลเซียได้ฟ้องร้องเอาผิดกับโกลด์แมนแซคส์และผู้บริหารทั้งอดีตและปัจจุบันรวม 17 คน ฐานให้ข้อมูลบิดเบือนต่อนักลงทุนเกี่ยวกับการขายพันธบัตร 6,500 ล้านดอลลาร์เพื่อระดมทุนให้แก่ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวที่อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2009

ด้าน ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยว่า Goldman Sachs ติดต่อมายังรัฐบาลของเขาเพื่อขอเจรจาจริง แต่หากบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐให้ความร่วมมืออย่างสมเหตุสมผลตั้งแต่ต้น จะมีความจำเป็นหรือไม่ที่รัฐบาลมาเลเซียต้องเรียกร้องค่าเสียหายสูงขนาดนั้น

นอกจากนี้สำนักงานอัยการสูงสุดของมาเลเซียเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ปัจจุบันและอดีตเจ้าหน้าที่ระดับผู้อำนวยการของ Goldman Sachs รวมอย่างน้อย 17 คนแล้ว ด้านสำนักงานใหญ่ของ Goldman Sachs ที่นครนิวยอร์ก ยังคมปฏิเสธให้ความเห็นต่อคำกล่าวของผู้นำมาเลเซีย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Guardian, 2/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: