กัมพูชาย้อนรอยคำพูดทรัมป์-ไล่เจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกากลับประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2866 ครั้ง

กัมพูชาย้อนรอยคำพูดทรัมป์-ไล่เจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกากลับประเทศ

นาย Phay Siphan โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวถึงเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาในกัมพูชาว่าสามารถเดินทางออกจากประเทศได้หากพวกเขาไม่พอใจที่จะอยู่ หลังจาก หลังนักการทูตสหรัฐฯ วิจารณ์ว่าการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วว่าเต็มไปด้วยความไม่โปร่งใส โดยได้อ้างถึงโพสต์ทวิตเตอร์ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์กล่าวโจมตีสมาชิกสภาคองเกรสพรรคเดโมแครตผิวสี 4 คน และไล่ให้กลับไปยังที่ที่พวกเขามาซึ่งเต็มไปด้วยการคอร์รัปชันและอาชญากรรม

“เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไม่ควรแสดงความเห็นป่าเถื่อน เพราะแม้เราจะเป็นเพื่อนกัน แต่หากเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่ชอบกัมพูชา พวกเขาแค่เก็บกระเป๋าแล้วก็กลับไป เราไม่ต้อนรับคุณ” Phay Siphan กล่าว

ที่ผ่านมาพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน กวาดที่นั่งในสภาไปทั้งหมด 125 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งเมื่อปีก่อน แต่การเลือกตั้งครั้งดังกล่าวถูกตั้งข้อสงสัยจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนว่าไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม หลังพรรคฝ่ายค้านพรรคหลักถูกยุบพรรค และกัมพูชาต้องเผชิญต่อการวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนมานานหลายปี และหันไปพึ่งพาพันธมิตรหลักของประเทศ คือประเทศจีนมากขึ้น ทั้งในการสนับสนุนทางการทูตและการเงิน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 1/08/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: