อเมริกาจี้รบ.กัมพูชาตอบกรณีปัดความช่วยเหลือซ่อมฐานทัพเรือ หวั่นจีนมีเอี่ยวตั้งฐานทัพใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2390 ครั้ง

อเมริกาจี้รบ.กัมพูชาตอบกรณีปัดความช่วยเหลือซ่อมฐานทัพเรือ หวั่นจีนมีเอี่ยวตั้งฐานทัพใหม่

Joseph Felter รองผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาชี้แจงทันทีในกรณีที่กัมพูชาปฏิเสธความช่วยเหลือในการซ่อมแซมสถานที่ฝึกและคลังเก็บเรือที่ฐานทัพเรือเรียม (Ream) สะท้อนความวิตกกังวลของอเมริกาถึงการปรากฏตัวของจีนในภูมิภาคอาเซียน ที่จีนเพิ่มความแข็งกร้าวในการอ้างสิทธิอธิปไตยของประเทศในทะเลจีนใต้

เนื้อหาในจดหมายระบุว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบาย (การซ่อมแซมสถานที่ฝึกรบให้กัมพูชา) อย่างกะทันหันนี้อาจทำให้นึกถึงชี้ถึงแผนการที่ใหญ่กว่าสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ฐานทัพเรือเรียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนที่เกี่ยวข้องกับการเป็นที่ตั้งสินทรัพย์ทางทหารของจีน

ขณะที่นาย Chhum Socheat โฆษกกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา ออกแถลงการณ์ฬนวันเดียวกันว่า เงินช่วยเหลือจากทางสหรัฐอเมริกาไม่ได้ถูกปฏิเสธ แต่กัมพูชาต้องการนำไปใช้ที่อื่น อย่างไรก็ตามเขาไม่สามารถตอบคำถามว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกองกำลังของจีนหรือไม่ 

ที่ผ่านมากัมพูชาเป็นหนึ่งในพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของจีนในอาเซียน และได้รับความช่วยเหลือจากจีนมาโดนตลอด รวมทั้งการสนับสนุนทางการเมืองแก่นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ในการเผชิญต่อการวิพากษ์วิจารณ์ของตะวันตก ขณะที่ฐานทัพเรือเรียม ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่อเมริกาใช้เป็นฐานฝึก และเป็นฐานทัพเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกัมพูชา ถูกตั้งข้อสังเกตุว่าจีนกำลังล็อบบี้หาที่ตั้งฐานทัพเรือในละแวกใกล้เคียง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 2/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: