สิงคโปร์เอาจริงกำหนดโทษเผยแพร่ 'ข่าวปลอม' จำคุก 10 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1886 ครั้ง

สิงคโปร์เอาจริงกำหนดโทษเผยแพร่ 'ข่าวปลอม' จำคุก 10 ปี

กระทรวงยุติธรรมของสิงคโปร์เตรียมเสนอร่างกฎหมายต่อสภานิติบัญญัติกำหนดให้เว็บไซต์หรือเพจข่าวออนไลน์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และแก้ไขข้อมูลข่าวสารที่รัฐบาลพิจารณาแล้วพบว่าไม่เหมาะสม โดยจะเปิดช่องให้รบ.สั่งเว็บไซต์ต่างๆให้เผยแพร่ข้อมูลฉบับแก้ไข แทนข้อมูลเดิมได้ นอกจากนี้หากพบการใช้บัญชีออนไลน์ปลอมหรือใช้ระบบอัตโนมัติ (bot) ในการเผยแพร่ข่าวเท็จในสิงคโปร์จะมีสิทธิ์ถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี โดยโทษปรับสูงสุดในร่างกฎหมายนี้คือ 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 23.50 ล้านบาท)

ที่ผ่านมาสิงคโปร์ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาช้านานต่อการจำกัดสิทธิเสรีภาพการแสดงออกและปราบปรามพวกนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และรั้งอันดับ 151 จากทั้งหมด 180 ประเทศ ในดัชนีด้านเสรีภาพของสื่อมวลชนขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) แต่อย่างไรก็ตามร่างกม.ฉบับดังกล่าวจะถูกบังคับทใช้ในคดีร้ายแรงสุดเท่านั้น หรือในกรณีที่เว็บไซต์แห่งหนึ่งแห่งใดๆ ปฏิเสธทำตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตามกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างไม่เห็นด้วยการเสนอกฎหมายนี้ โดย Phil Robertson รองผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียขององค์กรฮิวแมนไรท์วอตช์ เผยว่ามีความกังวลต่อการจำกัดสิทธิเสรีภาพการแสดงออกอันเนื่องมาจากร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะที่ผ่านมา สิงคโปร์มีกฎหมายอันเข้มงวดต่างๆนานาบังคับใช้อยู่ก่อนแล้ว ในนั้นรวมถึงกฎหมายหมิ่นประมาท จำกัดการประท้วงในที่สาธารณะและการต่อต้านรัฐอีกด้วย 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 2/04/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: