สำนักงานการบินสหรัฐฯ เล็งเลื่อนชั้นเวียดนามอนุญาตไฟลท์บินตรงเข้าประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 2201 ครั้ง

สำนักงานการบินสหรัฐฯ เล็งเลื่อนชั้นเวียดนามอนุญาตไฟลท์บินตรงเข้าประเทศ

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (The US Federal Aviation Administration; FAA) พิจารณามอบระดับ Category 1 ให้กับประเทศเวียดนามเร็วๆ นี้ ซึ่งจะทำให้สายการบินของเวียดนามสามารถให้บริการเที่ยวบินตรงสู่อเมริกา และใช้รหัสเที่ยวบินร่วมกันกับสายการบินของอเมริกาได้ โดยที่ปัจจุบันยังไม่มีเที่ยวบินตรงระหว่างสองประเทศแม้จะเป็นตลาดใหญ่สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวและการเยี่ยมเยือนเพื่อนและญาติพี่น้อง

สายการบิน Vietnam Airlines และ Bamboo Airways ของเวียดนาม เคยแสดงความต้องการที่จะเปิดเที่ยวบินตรงสู่อเมริกา แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้จนกว่าเวียดนามจะได้รับมอบระดับ Category 1 ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ FFA เผยว่า การมอบระดับ Category 1 จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ โดยในปีที่ผ่านมา FFA ได้ส่งคณะทำงานมายังเวียดนามเพื่อประเมินความปลอดภัย ตามการรายงานของนิตยสาร Aviation Week

อย่างไรก็ตามตลาดการบินของเวียดนามเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเห็นได้จากการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 16% ต่อปี ตั้งแต่ปี 2553-2560 ตามข้อมูลของหน่วยงานควบคุมการบินพลเรือนของประเทศ โดยที่สายการบินต่างๆ ของเวียดนามยังรวมทั้งสายการบินต้นทุนต่ำอย่างเวียดเจ็ทและเจ็ทสตาร์แปซิฟิก ที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทโบอิ้งและแอร์บัส

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: One Mile at a Time, 1/02/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: