สหพันธ์ขนส่งทางบกฯ ค้านรัฐให้ขายดีเซล B20 ในปั๊ม ชี้เร็วเกินไป

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 3221 ครั้ง

สหพันธ์ขนส่งทางบกฯ ค้านรัฐให้ขายดีเซล B20 ในปั๊ม ชี้เร็วเกินไป

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ค้านรัฐอนุญาตให้ขายดีเซล B20 ในปั๊มน้ำมัน เร็วเกินไป หวั่นผู้ใช้สับสนเติมผิดเครื่องยนต์เสียหาย เสนอให้ตั้งจุดจำหน่ายพิเศษสำหรับรถบรรทุก 6 เดือน - 1 ปี ก่อน เพื่อรอให้รัฐหารือกับค่ายรถยนต์ปรับเปลี่ยนอะไหล่รถบรรทุกรุ่นใหม่รองรับ B20 ได้ ที่มาภาพประกอบ: Energy News Center

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2562 ว่านายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่าทางสหพันธ์ฯ ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่กระทรวงพลังงานจะเปิดให้ค่ายน้ำมันจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 20% ในทุกลิตร) ในปั๊มน้ำมันได้ เพราะสถานที่ในปั๊มไม่สะดวกต่อการใช้บริการของรถบรรทุกขนาดใหญ่และจะส่งผลกระทบต่อรถขนาดเล็กที่มาใช้บริการในปั๊มด้วย

นอกจากนี้ยังสร้างความสับสนในการเติมน้ำมันดีเซล โดยหากรถบรรทุกขนาดเล็กไปเลือกเติม B20 ก็จะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ได้ ดังนั้นภาครัฐควรนำร่องตั้งจุดจำหน่ายไบโอดีเซล B20 สำหรับรถบรรทุก เป็นเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี ก่อนจะเปิดให้จำหน่ายในปั๊มเป็นการทั่วไป และระหว่างนี้ภาครัฐทั้ง 4 กระทรวง คือ กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์ ควรต้องหารือร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาไม่ให้การใช้ดีเซล B20 ในรถบรรทุกรุ่นใหม่เกิดผลเสียต่อเครื่องยนต์ โดยเฉพาะอะไหล่ต่างๆ ที่จะสึกหรอง่าย ซึ่งอาจจะต้องหารือกับค่ายรถยนต์เพื่อปรับแก้อะไหล่ให้รองรับB20 ได้ก่อน

“ในข้อเท็จริงแล้ว ปัจจุบันมีรถบรรทุกจำนวนไม่มากที่ใช้ B20 โดยส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกรุ่นเก่าที่เป็นมาตรฐานยูโร 1 ยูโร 2 ส่วนรถบรรทุกรุ่นใหม่ที่เป็นมาตรฐานยูโร 3 และยูโร 4 ยังใช้ไม่ได้ ซึ่งปัจจัยที่รถบรรทุกรุ่นเก่าใช้เพราะราคาถูกกว่าดีเซลทั่วไปเป็นหลัก โดยเฉพาะในช่วงที่น้ำมันดีเซลสูง 28-30 บาทต่อลิตร ก็จะใช้กันมาก แต่ตอนนี้ราคาน้ำมันไม่สูงมากนักก็จะใช้กันน้อยลง และถ้าตั้งหัวจ่าย B20 ในปั๊มน้ำมัน อาจไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนของเจ้าของปั๊มเพราะปัจจุบันขายดีเซลเกรดธรรมดา เกรดพรีเมี่ยม และถ้าขาย B20 อีก จะทำให้ชนิดน้ำมันดีเซลจะมีมากเกินไปไม่คุ้มค่าการลงทุน ดังนั้นถ้าจะปั๊มไหนจะขาย B20 ก็ควรถอดดีเซลปกติออกไป” นายทองอยู่ กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: