ก.ยุติธรรมอเมริกาสั่งยึดทรัพย์นักธุรกิจมาเลเซียพันล้านดอลลาร์เซ่นคดี 1MDB

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2102 ครั้ง

ก.ยุติธรรมอเมริกาสั่งยึดทรัพย์นักธุรกิจมาเลเซียพันล้านดอลลาร์เซ่นคดี 1MDB

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาบรรลุข้อตกลงกับนาย Low Taek Jho หรือ 'โจ โลว์' นักธุรกิจชาวมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีทุจริตเงินกองทุน 1Malaysia Development Berhad (1MDB) ซึ่งจะนำไปสู่การทวงคืนทรัพย์สินเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์ที่ โลว์ และสมาชิกในครอบครัวยักยอกไปจากกองทุนดังกล่าว โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ 1MDB รวมถึง โลว์ และผู้เกี่ยวข้องอีกหลายรายได้ร่วมกันยักย้ายถ่ายโอนเงินกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์ออกไปจากกองทุนแห่งนี้ในช่วงปี 2009-2015

โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว โลว์ ยอมที่จะคืนอสังหาริมทรัพย์หรูในนิวยอร์ก และลอนดอน รวมถึงทรัพย์สินในสหราชอาณาจักรและสวิตเซอร์แลนด์ ตลอดจนเงินลงทุนในธุรกิจอื่นๆ รวมมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเมื่อรวมกับเรือยอชต์ราคา 120 ล้านดอลลาร์และทรัพย์สินอื่นๆ ที่ถูกอายัดก่อนหน้านี้อีก 140 ล้านดอลลาร์ จะถือเป็นการริบทรัพย์ทางแพ่ง (civil forfeiture) ที่มีมูลค่าสูงสุดเท่าที่กระทรวงยุติธรรมอเมริกา เคยดำเนินการมา

อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมาทางการมาเลเซียได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับ Goldman Sachs ซึ่งเป็นสถาบันทางการเงินซึ่งทำหน้าที่ระดมเงินทุนรายใหญ่ของอเมริกา ข้อหามีส่วนระดมทุนให้ 1MDB ผ่านการขายพันธบัตรมูลค่ากว่า 6,500 ล้านดอลลาร์ และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาอัยการได้ตั้งข้อหากับผู้บริหารทั้งในอดีตและปัจจุบันของโกลด์แมนแซคส์รวมทั้งสิ้น 17 ราย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asia One, 31/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: