นศ.อินโดนีเซียยังปักหลักชุมนุมต้านกม.ฉบับใหม่ แม้ปะทะตำรวจนศ.เสียชีวิตหนึ่งราย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2188 ครั้ง

นศ.อินโดนีเซียยังปักหลักชุมนุมต้านกม.ฉบับใหม่ แม้ปะทะตำรวจนศ.เสียชีวิตหนึ่งราย

หลังรัฐบาลอินโดนีเซียพยายามผ่านร่างกฎหมายที่ลดทอนอำนาจองค์กรตรวจสอบการทุจริตฉบับใหม่ ทำให้นักศึกษาชาวอินโดนีเซียหลายพันคนในกรุงจาการ์ตาร่วมชุมนุมคัดค้านกฎหมายดังกล่าว จนเกิดการปะทะกับตำรวจขณะเดินขบวนไปที่อาคารรัฐสภา โดยหลายพันคนยังคงปักหลักชุมนุมพร้อมเผยว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ และต้องการให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ออกระเบียบของรัฐบาลเองแทนที่จะออกร่างกฎหมายที่ลดบทบาทขององค์กรตรวจสอบการคอรัปชั่น รวมถึงการแก้ไขกฎหมายอาญา ที่จะห้ามการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส

นอกจากนี้ในระหว่างการอภิปรายปิดสมัยประชุมเมื่อวานนี้ รัฐสภาอินโดนีเซียไดตกลงอย่างเป็นทางการให้เลื่อนการลงมติการแก้ไขกฎหมายอาญาไปในสมัยประชุมหน้า โดยสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่จะสาบานตนเข้าทำหน้าที่ ในวันที่ 1 ตุลาคม วันนี้ ทำให้สมาชิกรัฐสภาต่างเร่งรีบปิดการอภิปรายร่างกฎหมายหลายฉบับ ในวันสุดท้ายของสมัยประชุม รวมทั้งลงมติผ่านร่างกฎหมายควบคุมสำนักงานปราบปรามทุจริต หรือที่รู้จักกันในนาม Corruption Eradication Commission (KPK) ซึ่งกลุ่มเคลื่อนไหวกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้จะทำให้การทำงานของ KPK ไร้ประสิทธิภาพ

ด้วยเหตุดังกล่าวทำให้การชุมนุมเพื่อคัดค้านความพยายามผ่านร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับในรัฐสภา ยังคงดำเนินต่อไปโดยกลุ่มนักศึกษาหลายเมืองทั่วประเทศ นับเป็นการประท้วงของนักศึกษาครั้งใหญ่สุด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 ที่นำไปสู่การโค่นอำนาจ อดีตผู้นำเผด็จการซูฮาร์โต

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The New York Times, 1/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: