ฮุนเซนสั่งยกเลิกแต่งตั้งนายพลระดับ 4 ดาว เพื่อความมั่นคงของกองทัพ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1910 ครั้ง

ฮุนเซนสั่งยกเลิกแต่งตั้งนายพลระดับ 4 ดาว เพื่อความมั่นคงของกองทัพ

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เผยระหว่างร่วมการประชุมที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่ากัมพูชาจะจำกัดจำนวนผู้ได้รับยศนายพลระดับ 4 ดาว ไว้สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพกัมพูชาเท่านั้น เพื่อรักษาคุณภาพและระเบียบวินัยของกองทัพ โดยรัฐบาลจะไม่แต่งตั้งนายพลระดับ 4 ดาว อีกต่อไป แต่จะแต่งตั้งแค่นายพลระดับ 2 ดาวเท่านั้น ตอนนี้รัฐมนตรีกลาโหมมี 4 ดาว รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรี ก็เป็นนายพล 4 ดาว ด้วยเช่นกัน จึงทำให้มีจำนวนเยอะเกินไป

อย่างไรก็ตามผู้บัญชาการทหารบก ทหารเรือ และทหารอากาศ จะได้เป็นนายพลระดับ 3 ดาว เท่านั้น ขณะที่ผู้บัญชาการทหารในภูมิภาคจะเป็นนายพล 2 ดาว โดยมีเพียงแค่สมเด็จฮุนเซนนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่มียศทางทหารในระดับ จอมพล หรือนายพล 5 ดาวเพียงคนเดียว

นอกจากนี้สมเด็จฮุนเซน ยังได้ส่งสัญญาณไปยังกรมตำรวจเช่นเดียวกันว่า อย่าให้ตำรวจได้ดาวมากเกินไป เพราะตำรวจเป็นกองกำลังเล็ก แต่มีนายพลมาก ที่ผ่านมากษัตริย์นโรดม สีหมุนี ได้แต่งตั้งนายพลมากกว่า 300 นายในปีที่แล้ว โดยลงพระนามแต่งตั้ง นายพล 4 ดาว จำนวน 3 นาย นายพล 3 ดาว 13 นาย นายพล 2 ดาว 114 นาย และนายพล 1 ดาว 178 นาย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Khmer Times, 29/04/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: