FAA อเมริกาไฟเขียวเวียดนามไฟลท์บินตรงเข้าประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1555 ครั้ง

FAA อเมริกาไฟเขียวเวียดนามไฟลท์บินตรงเข้าประเทศ

สำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ( FAA) เตรียมประกาศให้เวียดนามมีอันดับความปลอดภัยของสายการบิน เป็นประเภท 1 ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินระดับสากล ทำให้สายการบินของเวียดนามสามารถให้บริการเที่ยวบินตรงไปสหรัฐฯและใช้รหัสเที่ยวบินร่วมกับสายการบินของสหรัฐฯได้เป็นครั้งแรก โดยความสำเร็จดังกล่าวมาจากความพยายามของเวียดนามที่เห็นโอกาสในตลาดสหรัฐฯ จึงพยายามผลักดันให้สายการบินของเวียดนามผ่านมาตรฐาน FAA มาตั้งแต่ปี 2012 จนผ่านมาตรฐานในอีก 7 ปีให้หลัง

ขณะที่สื่อเวียดนามเช่น Nhan Dah ต่างวิเคราะห์ว่าการยกระดับการบินครั้งนี้จะยังช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและเวียดนามให้ใกล้ชิดกันมากที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเวียดนาม และนอกเหนือจากประเด็นมาตรฐานการบิน ท่าทีของสหรัฐฯ ยังไม่มีมาตรการตอบโต้ใดๆ ในการแก้ปัญหาขาดดุลการค้ากับเวียดนาม ที่สหรัฐฯขาดดุลอยู่ราว 29,300 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนว่าเป็นการให้ความสำคัญกับอดีตศัตรูในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันเวียดนามยังไม่มีสายการบินตรงกับสหรัฐฯ มาก่อน แต่การเปิดเส้นทางประวัติศาสตร์นี้ อาจเป็นช่องทางสำคัญในการดึงนักลงทุนจากสหรัฐฯ เข้ามาเยือนเวียดนามมากขึ้น รวมทั้งดึงตลาดการบินของชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 26/02/2019

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: