รณรงค์ออนไลน์: เรียกร้องผู้ส่งออกแซลมอนรายใหญ่ของนอร์เวย์ หยุดทำลายสหภาพแรงงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 14 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2311 ครั้ง

รณรงค์ออนไลน์: เรียกร้องผู้ส่งออกแซลมอนรายใหญ่ของนอร์เวย์ หยุดทำลายสหภาพแรงงาน

สหภาพแรงงานอาหารนอร์เวย์ (Norwegian Food and Allied Workers Union-NNN) ชวนลงชื่อเรียกร้องให้ผู้ส่งออกปลาแซลมอนรายใหญ่ของนอร์เวย์หยุดทำลายสหภาพแรงงาน ยอมรับข้อตกลงกับสหภาพแรงงาน จ่ายค่าจ้างที่ค้างไว้ให้กับคนงาน ที่มาภาพประกอบ: Neniam milito inter ni - Overblog

14 ก.ค. 2018 สืบเนื่องจากกรณีที่บริษัท Sekkingstad AS ผู้ส่งออกปลาแซลมอนและปลาเทร้าท์ของนอร์เวย์ไปยังผู้ค้าปลีกและบริษัทผลิตอาหารแปรรูปทั่วโลกกว่า 50 ประเทศพยายามทำลายข้อตกลงสภาพการจ้างของสหภาพแรงงานอาหาร (Norwegian Food and Allied Workers Union-NNN) ซึ่งเมื่อปี 2017 ได้ตกลงร่วมกับบริษัทซับคอนแทรคของ Sekkingstad หลังจากการนัดหยุดงานเรียกร้อง 35 วัน

เมื่อเดือน ก.ย. 2017 สหภาพแรงงานอาหาร NNN ได้รับชัยชนะจากการยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัทซับคอนแทรคของ Sekkingstad คือบริษัท Norse Production โดยมีข้อพิพาทกันมายาวนานในเรื่องสภาพการทำงานที่เลวร้ายและการปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติอย่างไม่เป็นธรรม จึงนัดหยุดงานและรณรงค์ขอรับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงานจากต่างประเทศ รวมทั้งภายในประเทศ จนทำให้บริษัท Norse Production ยินยอมตกลง

อย่างไรก็ตามบริษัท Sekkingstad อ้างว่าไม่เคยเจรจาใดๆ กับสหภาพแรงงาน NNN ต่อมาจึงยกเลิกซับคอนแทรคดังกล่าว แล้วตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาแทนคือบริษัท Sund Laksepakkeri ภายในพื้นที่เดียวกัน โดยไม่จ้างงานแรงงานคนเก่าและยังถือว่าไม่เคยมีข้อตกลงสภาพการจ้าง

สหภาพแรงงานอาหารจึงประท้วงการทำลายสภาพแรงงานของ Sekkingstad และรณรงค์ขอรับการสนับสนุนจากองค์กรแรงงานต่างประเทศ สามารถลงชื่อได้ที่นี่ เพื่อส่งข้อความไปยังบริษัททั้ง 2 แห่ง

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: