'สหภาพแรงงาน-Amazon' ได้ข้อตกลงร่วมครั้งประวัติศาสตร์

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 3 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 3332 ครั้ง

'สหภาพแรงงาน-Amazon' ได้ข้อตกลงร่วมครั้งประวัติศาสตร์

ข้อตกลงร่วมกันระหว่างบริษัทอเมซอน (Amazon) และสหภาพแรงงานในอิตาลีถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกในโลกของพนักงานอเมซอน ที่จะปลดล็อคชั่วโมงทำงานที่เลวร้ายในอิตาลี

สหภาพแรงงานอเมซอน (Amazon) ในอิตาลีได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรกที่สามารถบรรลุข้อตกลงกับบริษัท และนับเป็นแห่งแรกของโลกด้วย ข้อตกลงนี้จะแก้ปัญหาตารางการทำงานที่โหดร้าย ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญของพนักงานอเมซอนทุกสาขาทั่วโลก

ข้อตกลงจะสร้างความเป็นธรรมในการจัดตารางการทำงานใหม่ โดยลดกะกลางคืนและกระจายสินค้าในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพราะบริษัทมีชื่อเสียงแย่ในเรื่องชั่วโมงทำงานที่ยาวนาน การลงโทษพนักงานและให้เวลาพักกะน้อย จนพนักงานบางสาขาไม่มีเวลาแม้แต่จะเข้าห้องน้ำ

สหภาพแรงงาน Filcams Cgil Nazionale มีบทบาทนำในการเจรจาต่อรองครั้งนี้

"เราดีใจกับผลสำเร็จของการเจรจาข้อตกลงที่มีลักษณะเฉพาะในยุโรป นาย Massimo Mensi ผู้นำสหภาพแรงงานหวังว่าความสำเร็จครั้งนี้จะนำพาไปสู่การเจรจาต่อรองในสาขาอื่นๆ ทั่วโลก

ข้อตกลงระบุว่า งานในกะกลางคืนจะต้องมาจากความสมัครใจของพนักงานเท่านั้นและเพิ่มค่าชดเชย 25% ในสัญญาจ้างด้วย

พนักงานจะต้องมีวันหยุดพักผ่อนประจำสัปดาห์ 4 สัปดาห์ติดต่อกันในทุก ๆ 8 สัปดาห์และสลับกะในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์

ชัยชนะของพนักงานมาจากการนัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลาหลายเดือนและด้วยความช่วยเหลือของสหภาพแรงงาน UNI รวมทั้งพนักงานชาวเยอรมันและอิตาลีประสานงานนัดหยุดงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

"ข้อตกลงนี้สำเร็จได้ด้วยการนัดหยุดงานประท้วงเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ที่เรียกว่า Black Friday ซึ่งเรียกร้องให้บริษัทลดปริมาณให้เหมาะสม เพราะส่งผลกระทบต่อครอบครัว ข้อตกลงดังกล่าวปูทางไปสู่ประเด็นสุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงานด้วย" น.ส. Maria Grazia Gabrielli เลขาธิการของสหภาพแรงงาน Filcams Cgil Nazionale กล่าว

ข้อตกลงนี้ได้รับความเห็นชอบจากคะแนนเสียงส่วนใหญ่ของพนักงานและจะมีผลเป็นเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายนเป็นต้นไป ซึ่งสหภาพแรงงานจะตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างใกล้ชิด

"เป็นที่ชัดเจนว่า บริษัท อเมซอนต้องต่อรองกับพนักงานที่รวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงาน และระเบียบปฏิบัติด้านแรงงานของบริษัทที่ใช้ในยุโรปและสหรัฐอเมริกาถูกโจมตีอย่างหนัก ด้วยเหตุนี้ ข้อตกลงดังกล่าจึงต้องปรับปรุงระเบียบปฏิบัติด้านแรงงานที่กดขี่ขูดรีดของบริษัท" ประธานสหภาพแรงงาน UNI กล่าว

สหภาพแรงงาน UNI มีแนวร่วมที่เป็นสหภาพแรงงานระดับชาติ ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานอเมซอน ปัจจุบันแนวร่วมที่เป็นพนักงานอเมซอนนั้นมาจากสหภาพแรงงานในประเทศต่างๆ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี โปแลนด์และสาธารณรัฐเช็ก

 

ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
http://www.uniglobalunion.org/news/first-ever-agreement-between-amazon-and-unions-halts-inhumane-work-hours-italy

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: