เตรียมซ่อมใหญ่ 'รันเวย์-แท็กซี่เวย์' สุวรรณภูมิ งบ 2.5 พันล้าน เปิดประมูลปลายปี 2561

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2305 ครั้ง

เตรียมซ่อมใหญ่ 'รันเวย์-แท็กซี่เวย์' สุวรรณภูมิ งบ 2.5 พันล้าน เปิดประมูลปลายปี 2561

ทอท.เทงบ 2,500 ล้านบาท ลุยซ่อมใหญ่พื้นผิว 'แท็กซี่เวย์-แท็กซี่เลน' สุวรรณภูมิกว่า 7 แสน ตรม. ด้วยซีเมนต์คอนกรีต มั่นใจอายุใช้งานยาวและหมดปัญหาชำรุด ที่ต้องซ่อมแบบปะผุ เตรียมเปิดประมูลปลายปี 2561 นี้ ที่มาภาพประกอบ: Thai PBS

MGR Online รายงานเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2561 ว่านายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ทอท.ได้เตรียมแผนดำเนินงานซ่อมแซมพื้นผิวแท็กซี่เวย์และแท็กซี่เลนอย่างต่อเนื่อง ทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อแก้ปัญหาถาวร ซึ่งที่จากกรณีที่สมาพันธ์นักบินนานาชาติ ระบุว่า สภาพดินอ่อนที่กระทบต่อทางขับเครื่องบิน (แท็กซี่เวย์) ทางขับเคลื่อนเข้าหลุมจอดอากาศยาน (แท็กซี่เลน) และหลุมจอดอากาศยาน พื้นผิวเกิดเป็นรอน หรือซอฟต์ สปอต ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้มีการทดลองติดตั้งระบบระบายน้ำใต้ดิน (ซับเดรน) ซึ่งแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง รวมถึงได้มีการทดลองซ่อมแซมพื้นผิวทางด้วยวัสดุปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีต ซึ่งผลพบว่า ไม่มีปัญหาพื้นผิวแตกอีก

โดย ทอท.ได้เตรียมแผนการก่อสร้างซ่อมแซมพื้นผิวทางของสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งหมด7 แสนกว่าตารางเมตร ด้วยวัสดุปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีต ซึ่งอยู่ระหว่างออกแบบ และจะประกาศTOR เพื่อประมูลคัดเลือกผู้รับเหมาดำเนินการได้ช่วงปลายปี 2561 วงเงินประมาณ 2,500 ล้านบาท เริ่มก่อสร้าง ปี 2562 ระยะดำเนินงาน 3 ปี (2562-2564) เพราะต้องทยอยปิดพื้นที่ซ่อมได้เพียง 10% เพื่อไม่ให้กระทบต่อการให้บริการเที่ยวบิน

ทั้งนี้พื้นผิวทางขับ ทางวิ่ง ของสนามบินสุวรรณภูมจะมีชั้นของแอสฟัลต์หนา 33 ซม. ส่วนชั้นล่างเป็นปูน ซึ่งไม่เคยมีปัญหาชำรุด ซึ่งสภาพพื้นผิวทางจะแบ่งเป็นกลุ่ม Green Zone ที่สภาพอาจจะชำรุดในอีก 5 ปี กลุ่ม Yellow Zone มีความเสี่ยงชำรุดได้ภายใน1- 2 ปี และกลุ่ม Red Zone ต้องซ่อมทันที ซึ่งการซ่อมแซมชั้นแอสฟัลต์ทำ 2 แบบคือ การขูดผิวแอสฟัลต์ลึก 5 ซม และเทแอสฟัลต์ใหม่ แบบนี้จะอยู่ได้ประมาณ 2 สัปดาห์จะเกิดปัญหาใหม่ กับ การซ่อมแซมแบบยาว โดยขูดชั้นผิวแอสฟัลต์ลึก 33 ซม.ออกและเทแอสฟัลต์ ใหม่

ซึ่งกลุ่ม Red Zoneได้ดำเนินการซ่อมแซมแล้ว 21 หลุมจอด เมื่อเดือน มี.ค. ส่วนในเดือน ส.ค. 2561 จะเสร็จอีก10 หลุม ซึ่งจะเป็นการซ่อมแบบขูดชั้นผิวแอสฟัลต์ลึก 33 ซม. ดังนั้นอายุการใช้ยาวจะได้ 5- 7 ปี และเชื่อว่าปัญหาจะลดลงอย่างมาก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: