Go-Jek ท้าชน Grab ทุ่ม 500 ล้านบุก ‘ไทย-สิงคโปร์-ฟิลิปปินส์-เวียดนาม’

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2661 ครั้ง

Go-Jek ท้าชน Grab ทุ่ม 500 ล้านบุก ‘ไทย-สิงคโปร์-ฟิลิปปินส์-เวียดนาม’

Go-Jek แพลตฟอร์มสำหรับผู้ใช้บริการเรียกรถโดยสารอินโดนีเซีย ซึ่งถูกคาดหมายมาก่อนหน้านี้ว่าน่าจะเตรียมบุกตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แถลงอย่างเป็นทางการว่าเตรียมเปิดให้บริการใน 4 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์ และไทย โดยใช้เงินลงทุนราว 500 ล้านดอลลาร์ ที่ผ่านมา Go-Jek รายงานเกี่ยวกับการระดมทุนที่สามารถระดมทุนได้มากถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีบริษัทที่สนใจมาลงทุนด้วยได้แก่ Google, JD, Meituan-Dianping, Tencent และ Temasek และรวมถึงนักลงทุนที่มีชื่อเสียงอีกหลายคน

ที่ผ่านมา Go-Jek ได้ให้บริการใน 50 เมืองทั่วอินโดนีเซีย ส่วนการลงทุนเพื่อขยายสู่ตลาดใหม่ ๆ ครั้งนี้ น่าจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่าง Go-Jek กับผู้เล่นรายใหญ่ของตลาดอย่าง Grab โดยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราจะได้เห็นการเข้ามาบริการของ Go-Jek ที่จะเริ่มต้นด้วยบริการเรียกรถ จากนั้นจะทยอยนำบริการอื่น ๆ เข้ามา อาทิเช่น การส่งอาหาร บริการเงินกู้ยืมรายย่อย และประกันภัย เป็นต้น

ผู้บริหาร Go-Jek ในอินโดนีเซีย เผยว่าในการบริหารงานในตลาดใหม่นั้นจะดำเนินธุรกิจโดยเงินทุนท้องถิ่น ในขณะที่ Go-Jek จะให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีและทักษะความรู้ที่มี แต่บริษัทท้องถิ่นจะเป็นคนตัดสินใจในแบรนด์และการระบุตัวตนนั้นทำให้มีแรงดึงดูดในแต่ละตลาดใหม่ที่จะเข้าไปดำเนินงาน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Correspondent, 25/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: