อาเจะห์ยกเลิกการเฆี่ยนประจานในที่สาธารณะ ด้าน HRW ชี้แค่เปลี่ยนสถานที่-ยังเป็นการทารุณกรรม

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2862 ครั้ง

อาเจะห์ยกเลิกการเฆี่ยนประจานในที่สาธารณะ ด้าน HRW ชี้แค่เปลี่ยนสถานที่-ยังเป็นการทารุณกรรม

บันทึกข้อตกลง (MOU) ที่ลงนามระหว่างนาย Irwandi Yusuf ผู้ว่าการจังหวัดอาเจะห์ กับนาย Yuspahruddin หัวหน้าสำนักงานกฎหมายและสิทธิมนุษยชนจังหวัดอาเจะห์ กำหนดให้การเฆี่ยนจะต้องกระทำภายในเรือนจำ หรือสถานที่คุมขังอื่นๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตามสำหรับบุคคลที่มีวุฒิภาวะสามารถเข้าชมการลงโทษได้ แต่ห้ามบันทึกเหตุการณ์ทั้งภาพและเสียง

Irwandi Yusuf ลงนามใน  MOU ที่มีรัฐมนตรีกระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซียร่วมเป็นสักขีพยาน โดยเป้าหมายของการเฆี่ยนภายในเรือนจำนั้นเพื่อไม่ให้เด็กเห็น หรือถูกบันทึกภาพด้วยกล้องหรือโทรศัพท์มือถือ โดยที่ผ่านมาอาเจะห์เป็นจังหวัดเดียวในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ที่ใช้กฎหมายชารีอะห์ โดยได้รับความยินยอมจากรัฐบาลกลางในกรุงจาการ์ตาเมื่อปี พ.ศ. 2544 อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามยุติสงครามแยกดินแดนอาเจะห์เป็นเอกราช ที่มีมานานหลายทศวรรษ

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ Human Right Watch เผยว่าการเปลี่ยนสถานที่เฆี่ยนเป็นภายในเรือนจำ เป็นเพียงแค่การหลบเลี่ยง พร้อมกับเรียกร้องทางการอาเจะห์เลิกใช้วิธีการเฆี่ยน และยกเลิกกฎหมายที่อนุญาต เนื่องจากการโบยตีเป็นรูปแบบหนึ่งของทารุณกรรมไม่ว่าจะกระทำในที่ลับหรือที่แจ้ง 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 13/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: