ครูประจำศูนย์เลี้ยงเด็กทั่วออสเตรเลียหยุดงานประท้วงค่าจ้างต่ำ

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 31 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2434 ครั้ง

ครูประจำศูนย์เลี้ยงเด็กทั่วออสเตรเลียหยุดงานประท้วงค่าจ้างต่ำ

ครูประจำศูนย์เลี้ยงเด็กทั่วออสเตรเลียหยุดงานประท้วง เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มค่าจ้าง 30% ให้แก่ครูทั่วประเทศ 108,000 คน ที่ได้รับค่าจ้างชั่วโมงละ 21.29 ดอลลาร์ฯ ซึ่งเป็นกลุ่มคนทำงานที่ได้รับค่าจ้างต่ำที่สุดในประเทศ (ภาพประกอบเป็นการประท้วงเมื่อปี 2017 ที่มาภาพ: abc.net.au)

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2018 ที่ผ่านมาศูนย์เลี้ยงเด็กทั่วประเทศออสเตรเลียจะปิดทำการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากครูพี่เลี้ยงเด็กร่วมกันนัดหยุดงานเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มค่าจ้าง

การนัดหยุดงานของสหภาพแรงงาน United Voice ประกาศให้ผู้ปกครองทราบว่า "วันที่ 27 มี.ค. เป็นวันเลี้ยงลูกที่บ้าน"

เมื่อสหภาพแรงงานได้แจ้งว่าจะมีศูนย์เลี้ยงเด็กกี่แห่งที่จะปิดทำการวันนี้ สํานักข่าวเดลี่ เทเลกราฟก็รายงานถึงผลกระทบต่อศูนย์เลี้ยงเด็กอีกจำนวนมาก ส่วนครอบครัวที่จะได้รับผลกระทบจากการนัดหยุดงานได้รับการแจ้งเป็นที่เรียบร้อย และมีเวลาพอที่จะบริหารจัดการ

ศูนย์เลี้ยงเด็กบางแห่งจะหยุดทำการทั้งวัน ในขณะที่หลายแห่งจะปิดเพียงบางห้อง หรือปิดเฉพาะช่วงตั้งแต่ พักเที่ยงเป็นต้นไป และพ่อแม่ที่มีลูกอายุต่ำกว่า 5 ขวบ อาจจะต้องเลี้ยงดูลูกที่บ้าน เพื่อเป็นการสนับสนุนการนัดหยุดงานครั้งใหญ่นี้

"หาก 90% ของสมองของมนุษย์ถูกสร้างขึ้นในช่วง 4 ปีแรก ทำไมครูพี่เลี้ยงเด็กปฐมวัยถึงได้รับค่าจ้างเพียงครึ่งหนึ่งของค่าจ้างโดยเฉลี่ย"

"ครูพี่เลี้ยงเด็กปฐมวัยควรได้รับการเคารพและเห็นคุณค่าในงานที่พวกเขาทำ จึงเป็นสาเหตุที่พวกเขาออกมาต่อสู้เพื่อค่าจ้างที่เป็นธรรมและนัดหยุดงานในวันอังคารที่ 27 มี.ค.

"นี่จะเป็นการนัดหยุดงานครั้งที่ 3 ในรอบ 12 เดือน แต่การนัดหยุดงานในวันอังคารเป็นครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติกาล" เฮเลน กิบบอนส์ ผู้นำสหภาพแรงงานยูไนเต็ดวอยซ์กล่าว

แต่รัฐมนตรีการศึกษา นายไซมอน เบอร์มิงแฮมวิจารณ์สภาพแรงงานที่อยู่เบื้องหลังการนัดหยุดงานว่า ศูนย์เลี้ยงเด็กบางแห่งจ่ายเงินให้ครูเพื่อนัดหยุดงาน "ผมเคารพงานที่พวกเขาทำ แต่พวกเขากำลังถูกสหภาพแรงงานใช้ประโยชน์"

ครูพี่เลี้ยงเด็กออสเตรเลียเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มค่าจ้างอีก 30% ให้แก่ครูทั่วประเทศ 108,000 คน หลังจากที่รัฐบาลกลางเพิกเฉยกำหนดเส้นตายเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ครูที่มีใบประกาศระดับ 3 ได้รับค่าจ้างชั่วโมงละ 21.29 ดอลลาร์ฯ กลายเป็นแรงงานที่ได้รับค่าจ้างต่ำที่สุดในประเทศ เกินครึ่งหนึ่งของค่าจ้างโดยเฉลี่ยเพียงเล็กน้อย (40.62 ดอลล่าร์ฯ)

จากการสัมภาษณ์สหภาพแรงงานยูไนเต็ดวอยซ์ ครูจำนวน 97% เป็นผู้หญิง งานดูแลเด็กนี้ไม่ประสบความสำเร็จในการประชุมคณะกรรมการงานที่เป็นธรรม ที่พยายามต่อสู้เป็นเวลา 5 ปี ผลักดันให้ครูพี่เลี้ยงเด็กซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานหญิงได้รับเงินเดือนเท่ากับแรงงานชายในภาคการผลิตอื่นๆ จนกระทั่งเมื่อเดือนกันยายนปี 2017 ครูพี่เลี้ยงเด็กกว่า 3,000 คนนัดหยุดงาน และคาดว่าการนัดหยุดงานในวันอังคารจะมีจำนวนเข้าร่วมมากขึ้น

อนึ่งเมื่ีอวันที่ 27 มี.ค. มีครูพี่เลี้ยงเด็กกว่า 6,500 คนจากศูนย์เลี้ยงเด็ก 320 แห่งนัดหยุดงาน และมีครอบครัวที่ได้รับผลกระทบกว่า 30,000 ครอบครัว


ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
http://www.news.com.au/finance/work/at-work/nations-childcare-workers-to-walk-off-the-job-on-tuesday-to-protest-against-low-wages/news-story/3e1aa4e2bc3c3f50f1352aa70289a631

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: