สิงคโปร์เริ่มสำรวจความเห็น 'โทษประหารชีวิต' หลังถูกมาเลเซียและกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่อต้าน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 31 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2069 ครั้ง

สิงคโปร์เริ่มสำรวจความเห็น 'โทษประหารชีวิต' หลังถูกมาเลเซียและกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่อต้าน

กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์เตรียมสุ่มสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อโทษประหารชีวิต หลังเมื่อต้นเดือนตุลาคม คณะรัฐมนตรีมาเลเซียได้มีมติเห็นชอบให้แก้ไขกฎหมายเพื่อยกเลิกโทษประหารชีวิต และขอร้องให้สิงคโปร์ละเว้นโทษตายแก่พลเมืองวัย 31 ปีเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนยืนยันเรียกร้องให้ยกเลิกเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้สิงคโปร์ซึ่งมีกฎหมายลงโทษเข้มงวดต่อผู้กระทำความผิดในคดีอาญา ได้ประหารชีวิตผู้ต้องหา 8 คนเมื่อปีที่แล้ว นับเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบทศวรรษ ซึ่งทั้งหมดมีความผิดในคดียาเสพติด  และเป็นครั้งแรกที่กระทรวงมหาดไทยซึ่งกำกับดูแลในเรื่องดังกล่าวทำผลสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อโทษประหารชีวิต

นอกจากนี้การที่สิงคโปร์แขวนคอประหารชีวิตผู้ต้องหาชาวมาเลเซียนาย Prabu N Pathmanathan ในคดีค้ายาเสพติดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อให้เกิดกระแสเรียกร้องอีกครั้งให้สิงคโปร์ยกเลิกการลงโทษประหารชีวิต นอกจากนี้ยังทำให้นักเคลื่อนไหวออกมาเรียกร้องให้รสิงคโปร์ยุติการประหารชีวิต ซึ่งเป็นบทลงโทษที่ตกทอดมาตั้งแต่ยุคอาณานิคมอังกฤษ

นาย Phil Robertson รองผู้อำนวยการ Human Rights Watchประจำภูมิภาคเอเชีย เผยว่ายังไม่มีข้อบ่งชี้ใด ๆ รัฐบาลสิงคโปร์จะผ่อนจุดยืนเกี่ยวกับการลงโทษประหารชีวิต และมีคนสงสัยด้วยซ้ำว่า การสำรวจความเห็นประชาชนเป็นไปเพื่อที่จะหาข้ออ้างมาใช้ต่อต้านแนวโน้มของนานาชาติที่มุ่งไปสู่การยกเลิกโทษประหาร

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Strait Times, 31/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: