คาร์บอมบ์ภาคใต้ฟิลิปปินส์ดับ 10 ราย หลังดูเตอร์เตผ่านกม.ปกครองตนเองเพียงหนึ่งสัปดาห์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 31 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1524 ครั้ง

คาร์บอมบ์ภาคใต้ฟิลิปปินส์ดับ 10 ราย หลังดูเตอร์เตผ่านกม.ปกครองตนเองเพียงหนึ่งสัปดาห์

พลเอก Jonas Templo โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์เผยว่าเกิดเหตุระเบิดขณะทหารและกองกำลังสนับสนุนรัฐบาลตรวจสอบรถตู้คันหนึ่งเมื่อตอนเช้าวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมสา บริเวณชานเมือง Lamitan ที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวคริสต์ และอาศัยอยู่บนเกาะ Basilan ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย ซึ่งเป็นนายทหาร 5 ราย

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณจุดตรวจของกองกำลังติดอาวุธกองทัพของรัฐ (Citizen’s Armed Force Geographic Unit) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ภาคใต้ โดยเจ้าหน้าที่เผยว่าการโจมตีครั้งนี้ยังไม่ถึงเป้าหมาย แม้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป้าหมายการโจมตีครั้งนี้คือที่ใด แต่คาดว่าเป็นค่ายทหารในบริเวณใกล้เคียง

ขณะที่นาย Harry Roque โฆษกของโรดิโก ดูเตอร์เต ออกมาแถลงประณามการโจมตีที่เกิดขึ้นว่าเป็นการท้าทายความมั่นคงของฟิลิปปินส์ ซึ่งหากเหตุการณ์รุนแรง หรือเกิดขึ้นอีกครั้งจากกลุ่มที่เราคิดว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง รัฐบาลจะเตรียมการตอบโต้ทันทีและรุนแรงขึ้นกว่าเดิม เบื้องต้นรัฐบาลสันนิษฐานว่ากลุ่มที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีนี้ คือ กลุ่มก่อการร้ายอาบูไซยาฟ (Abu Sayyaf) นอกจากนี้เหตุการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นหลังจาก เมื่อเร็วๆ นี้ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต เพิ่งลงนามกฎหมายเพิ่มอำนาจการปกครองแก่ชาวมุสลิมทางภาคใต้ 'เขตปกครองบังซาโมโร' เพื่อหวังยุติความขัดแย้งเพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Albawaba, 31/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: