มหาเธร์ผุดแผนถมโขดหินสร้างเกาะที่ช่องแคบสิงคโปร์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 31 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1770 ครั้ง

มหาเธร์ผุดแผนถมโขดหินสร้างเกาะที่ช่องแคบสิงคโปร์

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศเมื่อวันพุธว่าเขาต้องการพัฒนาโขดหินที่เคยเป็นข้อพิพาทแย่งชิงกับสิงคโปร์ให้เป็นเกาะขนาดเล็กๆ โดยรัฐบาลกำลังพิจารณาแผนขยายโขดหินมิดเดิลร็อกส์ ซึ่งอาจเป็นประเด็นที่ทำให้สิงคโปร์ไม่พอใจ หลังจากไม่กี่วันก่อนเขาเพิ่งประกาศจะระงับโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์กับสิงคโปร์

โขดหินดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณทางเข้าฝั่งตะวันออกของช่องแคบสิงคโปร์ ที่มีระยะทาง 100 กิโลเมตร และเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือสินค้าที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ก็เป็นพื้นที่ชนวนความขัดแย้งระหว่างมาเลเซียกับสิงคโปร์มาช้านาน รัฐบาลของสองประเทศเคยยื่นเรื่องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรุงเฮก เพื่อให้ชี้ขาดข้อพิพาทเขตแดน โดยศาลโลกมีคำตัดสินเมื่อปี 2551 ว่าโขดหินคู่ ที่เรียกว่ามิดเดิลร็อกส์ เป็นดินแดนของมาเลเซีย 

ด้านนาย Vivian Balakrishnan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์ เผยว่าสิงคโปร์เห็นด้วยกับคำร้องขอของมาเลเซียด้วยความยินดี แม้รัฐบาลสิงคโปร์ยังไม่มีปฏิกิริยาต่อแผนถมทะเลสร้างเกาะบนโขดหินของมาเลเซีย แต่ James Chin ผู้เชี่ยวชาญด้านมาเลเซียจากมหาวิทยาลัยแทสเมเนีย เห็นว่าสิงคโปร์อาจมองความเคลื่อนไหวล่าสุดของมาเลเซียว่าเป็นการแสดงความเป็นปรปักษ์ได้ เพราะชนชั้นนำของสิงคโปร์จะมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของท่าทีต่อต้านสิงคโปร์ของมหาเธร์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 30/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: