ฝ่ายค้านมาเลเซียชุมนุมต้านรัฐบาล หลังยื่นแก้แผนที่เขตเลือกตั้งเอื้อพรรครัฐบาลผสม

กองบรรณาธิการ TCIJ 31 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1790 ครั้ง

ฝ่ายค้านมาเลเซียชุมนุมต้านรัฐบาล หลังยื่นแก้แผนที่เขตเลือกตั้งเอื้อพรรครัฐบาลผสม

พันธมิตรพรรคฝ่ายค้านมาเลเซียในนาม The Pakatan Harapan หรือ พันธมิตรแห่งความหวัง นำโดยมหาเธร์ โมฮัมหมัด ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนาง Nurul Izzah Anwar ภรรยาของนายอันวาร์ อิบราฮิม พร้อมประชาชนอีกหลายร้อยคนในนามกลุ่ม 'Bersih 2.0' ซึ่งเป็นแนวร่วมขององค์กรภาคประชาสังคมหลายแห่งในมาเลเซีย และเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลโดยมีสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ จัดการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อคัดค้านการที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เสนอร่างกฎหมายแก้ไขแผนที่เขตเลือกตั้งเข้าสู่ที่ประชุม

โดยคาดการณ์กันว่า นาจิบอาจประกาศยุบสภาแล้วจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ตามกำหนดนั้นการเลือกตั้งทั่วไปต้องมีขึ้นอย่างช้าในเดือนสิงหาคมปีนี้ แต่เขากำลังต้องดิ้นรนเพื่อรักษาอำนาจการบริหารประเทศไว้กับรัฐบาลผสม Barisan Nasional (BN) ที่ปกครองมาเลเซียมาตั้งแต่ปี 2500 ให้ยืนยาวต่อไปอีก ที่ผ่านมานาจิบเผชิญเรื่องอื้อฉาวกรณีกองทุน 1MDB มาอย่างยาวนาน และยังเจอกับการท้าทายครั้งใหญ่จากฝ่ายค้านที่มีมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 92 ปี เป็นแกนนำ ซึ่งพยายามเอาชนะใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นชาวมุสลิมในชนบทซึ่งเป็นฐานเสียงแต่ดั้งแต่เดิมของรัฐบาล

การประท้วงดังกล่าว ฝ่ายค้านกล่าวหารัฐบาลนาจิบว่ายกเครื่องเขตเลือกตั้งใหม่โดยยึดตามเชื้อชาติ รวบรวมฐานเสียงของฝ่ายค้านเข้าไว้ด้วยกันในเขตเลือกตั้งขนาดใหญ่ แล้วตั้งเขตเลือกตั้งใหม่ที่เล็กลงสำหรับพื้นที่ที่ผู้มีสิทธิเป็นชาวมุสลิมเชื้อสายมาเลย์ที่มักสนับสนุนรัฐบาลผสม อย่างไรก็ตามคาดว่าร่างกฎหมายนี้จะผ่านสภาอย่างง่ายดาย เนื่องจากรัฐบาลผสม BN ครองเสียงข้างมาก 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Correspondent, 28/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: