งานชั่วคราวกำลังบั่นทอนชีวิตของคนงานอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซไนจีเรีย

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 30 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 3469 ครั้ง

งานชั่วคราวกำลังบั่นทอนชีวิตของคนงานอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซไนจีเรีย

คนงานสัญญาจ้างและคนงานชั่วคราวในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซกำลังส่งผลกระทบต่อสภาพแรงงานและชีวิตของคนงานในประเทศไนจีเรียจากการประชุมของสมาชิกสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโลกในแอฟริกาที่ผลิตน้ำมันใหญ่ที่สุด ที่มาภาพประกอบ: Premium Times Nigeria

ตัวแทน 25 คนจากสมาชิกของสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโลก (IndustriALL Global Union) คือ สหภาพแรงงานปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติแห่งชาติ (NUPENG) และสมาคมเจ้าหน้าที่อาวุโสก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียม (PENGASSAN) ประเทศไนจีเรีย ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ ณ เมือง Port Harcourt ทางตอนใต้ประเทศ เมื่อวันที่ 9-20 ก.ย. 2018

สมาชิกสหภาพแรงงานก๊าซธรรมชาติฯ ไนจีเรียซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานคอปกน้ำเงินและสมาคมเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ ตัวแทนคนงานคอปกขาว เปิดเผยถึงการจ้างงานที่ไม่มั่นคงในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว ซึ่งกำลังบั่นทอนสหภาพแรงงานและเข้าสู่วงจรอุบาทว์ของความยากจน ผู้เข้าร่วมประชุมมาจากบริษัทต่างๆ เช่น Total, Shell, Indorama, บริษัท น้ำมัน Nigerian Agip, Plant Geria และ Halliburton

สมาชิกทั้งหมดของสหภาพแรงงานเป็นคนงานสัญญาจ้าง ในขณะที่สมาคมเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ รายงานว่างานประจำขณะนี้กำลังถูกทำให้เป็นงานชั่วคราว แม้ว่างานยังเหมือนเดิมก็ตาม ผู้เข้าร่วมประชุมยังเล่าว่า ในบางกรณีคนงานถูกเลิกจ้างและถูกจ้างกลับมาทันทีในงานตำแหน่งเดิมโดยไม่มีประกันสุขภาพ ประกันชีวิตหรือค่าชดเชยการเลิกจ้าง

ส่วนสภาพการจ้างระหว่างคนงานประจำและคนงานสัญญาจ้างในอุตสาหกรรมนี้แตกต่างกันอย่างมาก เช่น คนงานสัญญาจ้างคนหนึ่งมีรายได้เดือนละ 280 ดอลลาร์สหรัฐในงานตำแหน่งเดียวกันกับคนงานประจำซึ่งมีรายได้เดือนละ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ งานที่ไม่มั่นคงในบริษัทน้ำมันกำลังบ่อนทำลายสหภาพแรงงาน กล่าวคือ คนงานสัญญาจ้างมักจะมีแนวโน้มไม่ได้รับการจ้างงานหากพวกเขาเป็นสมาชิกสหภาพ ในขณะที่คนงานคอปกขาวจะไม่ได้โอกาสในการเข้ารับการอบรมหรือเลื่อนตำแหน่ง หากพวกเขาเป็นสมาชิกสหภาพ

สหภาพแรงงานปิโตรเลียมฯ กล่าวอีกว่า คนงานไนจีเรียไม่มีโอกาสอบรมเช่นเดียวกับคนงานขข้ามชาติ และคนงานข้ามชาติก็มักจะถูกใช้ทำงานแทนคนงานไนจีเรีย

ปัญหาค่าจ้างก็เป็นปัญหาใหญ่อีกปัญหาหนึ่ง สมาคมเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ กล่าวว่า ค่าจ้างไม่ได้ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2014 ในบางกรณีก็นานกว่านั้น

ในส่วนของสุขภาพและความปลอดภัยยังเป็นประเด็นอยู่ และสหภาพแรงงานเห็นว่าคนงานจำเป็นจะต้องได้รับการศึกษาสิทธิแรงงานด้านนี้

ประเด็นอุตสาหกรรม 4.0 ก็กำลังกระทบกับอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมัน สมุหบัญชีจากสมาคมเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ กล่าวว่า งานส่วนหนึ่งของเขาถูกโอนไปให้เครื่องจักรของบริษัท เครื่องจักรอัตโนมัติกำลังถูกนำไปใช้ในการผลิตสารหล่อลื่น เช่น การติดฉลากและเติมกระป๋อง

Vassey Lartson ช่างเทคนิคของห้องแล็บบริษัทเชลล์ ซึ่งเป็นตัวแทนสหภาพแรงงานที่เข้าร่วมการประชุม ในนามของสหภาพแรงงานเหล็ก เล่าให้ผู้เข้าร่วมประชุมฟังว่า เขาตกใจมากที่ค่าจ้างแตกต่างกันมากระหว่างคนงานเชลล์ในสหรัฐอเมริกากับไนจีเรีย จากการที่ได้ไปเยี่ยมคนงานเชลล์ในเมืองพอร์ตฮาร์คอร์ตเมื่อวันก่อน

ในการประชุมดังกล่าวยังมีรายงานของคุณ Charles Egwabor นักกฎหมาย ซึ่งกล่าวถึงอัตราการว่างงานที่สูงในไนจีเรียเป็นไปได้ง่ายขึ้นที่จะจ้างงานชั่วคราว ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาความยากจนในประเทศ

Diana Junquera Curiel ผู้อำนวยการด้านการพลังงานของสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโลก กล่าวว่า เราจะสนับสนุนการต่อสู้ของคนงานในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซที่มีการจ้างงานไม่มั่นคง โดยจะรณรงค์ในวันงานที่มีคุณค่า (Decent Work) ที่จะถึงนี้


แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.industriall-union.org/precarious-work-destroying-workers-lives-in-nigerian-oil-and-gas-industry-0

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: