พนักงานส่งอาหารออนไลน์ในจีนหยุดงานประท้วง ไม่พอใจค่าจ้างต่ำ-สภาพการทำงานย่ำแย่

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 30 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2848 ครั้ง

พนักงานส่งอาหารออนไลน์ในจีนหยุดงานประท้วง ไม่พอใจค่าจ้างต่ำ-สภาพการทำงานย่ำแย่

พนักงานส่งอาหารออนไลน์ทั่วประเทศจีนประท้วงการตัดค่าจ้างและสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจบริการสั่่งซื้ออาหารออนไลน์ ที่มาภาพ: Reuters/TPG

พนักงานส่งอาหารนัดหยุดงานแล้วอย่างน้อย 15 ครั้งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2018 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการแข่งขันของธุรกิจจัดส่งอาหารอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่อค่าจ้างของพนักงาน วารสารแรงงานของจีนแสดงแผนที่การนัดหยุดงานของพนักงานจัดส่งอาหารทั่วประเทศจีน ได้แก่ Yunnan, Jiangsu, Shandong, Zhejiang, Chongqing, Shanghai, Guangdong, Jilin, Hunan, Guangxi และ Shanx

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2018 พนักงานบริษัท Meituan ทางตอนเหนือของเมือง Taiyuan ออกมาประท้วงหลายประเด็น ได้แก่ ระดับค่าจ้าง เวลาในการจัดส่ง ประกันสุขภาพและอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่สูง

การประท้วงเมื่อเร็วๆ นี้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับพนักงานส่งอาหารของ Meituan ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่า 40 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่เอารัดเอาเปรียบพนักงานทุกบาททุกสตางค์ ตามมาด้วยการนัดหยุดงานเป็นเวลา 2 วันของพนักงานบริษัทดังกล่าว จำนวนกว่า 100 คนในเมืองฉงชิ่ง (Chongqing) เมื่อวันที่ 16-17 พ.ค. 2018 พนักงานจำนวนมากเป็นพนักงานสัญญาจ้าง ไม่ใช่พนักงานประจำของบริษัทโดยตรง แต่สภาพการจ้างถูกกำหนดโดยบริษัทเอง

พนักงานกล่าวว่า เดิมทีธุรกิจจัดส่งอาหารน่าดึงดูด เพราะพวกเขาสามารถเลือกจัดส่งออเดอร์อาหารอะไรก็ได้ แต่หลังจากที่บริษัทดังกล่าวทำแอพส่งอาหารตัวใหม่เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็มีมาตรการลงโทษพนักงานที่ปฏิเสธออเดอร์ที่ใช้เส้นทางหรือเวลาจัดส่งที่ยากจะทำได้

ส่วนค่าตอบแทนที่คิดต่อกิโลเมตรนั้น ลดลงอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ ค่าจ้างเที่ยวเดียวต่ำสุดอยู่ที่ 3.6 หยวนหรือ 0.56 ดอลลาร์สหรัฐ อัตราค่าเที่ยว 6 หยวนต่อ 3 กิโลเมตร เวลาในการจัดส่งก็บีบรัดจาก 40 นาทีเป็น 36 นาที ในขณะที่ค่าปรับของการจัดส่งช้าก็ปรับเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามพนักงานส่งอาหารต้องแบกค่าน้ำมันรถ ค่าซ่อมรถและค่าโทรศัพท์ หลายคนจึงเห็นว่า พวกเขาไม่สามารถหารายได้เพียงพอสำหรับเลี้ยงครอบครัวได้อีกต่อไป

นอกจากนี้ ยังต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันสุขภาพและอุบัติเหตุวันละ 3 หยวน ซึ่งจะถูกหักจากบัญชีโดยอัตโนมัติ แต่พนักงานกล่าวว่า บริษัทประกันภัยจะไม่จ่าย ในกรณีที่พวกเขาไม่มีใบขับขี่และทะเบียนรถที่ถูกกฎหมาย ซึ่งหลายคนไม่มี หรือขับขี่อย่างผิดกฎหมายซึ่งพวกเขาก็มักจะทำเพื่อส่งอาหารให้ทันเวลา

พนักงานส่งอาหารยังบ่นเรื่องความขัดแยังกันระหว่างเส้นทางของแอพส่งอาหารกับการคำนวณระยะทาง รวมทั้งแผนที่ออนไลน์ที่ใช้กันทั่วไป คนขับรถกล่าวว่า ระยะทางที่บันทึกไว้ในแอพนั้นสั้นกว่ามาก เช่นแอพแผนที่ของไบดู อีกทั้งบริษัท Meituan ไม่คำนึงถึงการคำนวณเวลารถติดเมื่อแนะนำเส้นทางส่งอาหาร

พนักงานกล่าวอีกว่าหากพวกเขาร้องเรียนปัญหาการปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรมในกลุ่มแอพ WeChat และ Social Media อื่นๆ บัญชีของพวกเขาอาจถูกลบทิ้งได้ ด้วยเหตุนี้เมื่อไม่มีทางอื่นที่จะเรียกร้องพวกเขาจึงต้องนัดหยุดงาน

แปลและเรียบเรียงจาก
https://international.thenewslens.com/article/97325

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: