กรมธุรกิจพลังงานแจง B10 รอผลศึกษาก่อนประกาศใช้

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2469 ครั้ง

กรมธุรกิจพลังงานแจง B10 รอผลศึกษาก่อนประกาศใช้

กรมธุรกิจพลังงานแจงยังไม่สามารถประกาศใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ในกลุ่มรถยนต์ได้โดยเร็ว ตามข้อเรียกร้องของสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มล้นตลาด ชี้ต้องรอผลศึกษาของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) และสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) ที่จะออกปลายปีนี้ ก่อนประกาศรับรองการใช้ ส่วนมาตรการส่งเสริมการใช้ B20 ในกลุ่มรถบรรทุกในราคาต่ำกว่าไบโอดีเซล B7 นั้น ต้องให้ กบง. อนุมัติก่อน ที่มาภาพประกอบ: paultan.org

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2561 ว่านางอุษา ผ่องลักษณา รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่ากรมธุรกิจพลังงานยืนยันว่าปัจจุบันยังไม่สามารถประกาศใช้น้ำมันไบโอดีเซล B10 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10% ในทุกลิตร) ตามที่สมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทยเรียกร้องให้ดำเนินการโดยเร็วเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาด โดยปัจจุบันยังคงต้องใช้ไบโอดีเซล B7 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 7% ในทุกลิตร) ต่อไปก่อนจนกว่าผลการศึกษาการใช้น้ำมัน B10 ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) และสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) จะออกมาประมาณปลายปี 2561 นี้ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบผู้ใช้รถยนต์และมีผู้รับรองการใช้อย่างเป็นทางการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ร่วมกับกระทรวงคมนามคมในการทดลองน้ำมันดีเซล B10 ในรถไฟ ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี โดยจะสามารถพัฒนาและขยายผลต่อไปได้ในอนาคต ทั้งนี้คาดว่าน้ำมันปาล์มดิบจะมีจะมีสต็อกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 590,000 ตัน ในปี 2561 นี้ โดยที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยดูดซับผลผลิตส่วนเกิน โดยนอกจากเพิ่มอัตราส่วนผสมจาก B5 เป็น B7 แล้ว ยังขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันให้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบและ B100 (น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100%) รวมถึงผู้ผลิตไบโอดีเซลให้ความร่วมมือเพิ่มกำลังการผลิต B100 มากขึ้น

นอกจากนั้น กรมฯ เตรียมหารือผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 และผู้ประกอบการรถขนส่ง เพื่อให้เข้าร่วมโครงการนำร่องทดลองใช้ B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 20% ในทุกลิตร) หรือ “โครงการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลB20 ให้กับรถเฉพาะกลุ่ม” โดยมุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มรถบรรทุกขนส่งสินค้าเป็นหลัก และกำหนดให้ราคา B20 ถูกกว่าน้ำมันไบโอดีเซลB7 เพื่อเป็นแรงจูงใจในการใช้มากขึ้น ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการทดลองใช้ B20 ในกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกแล้วและพบว่าใช้ได้ไม่มีปัญหา แต่ที่ยังไม่ใช้กันแพร่หลายเป็นเพราะเรื่องราคาและการสนับสนุนของภาครัฐ

ด้านนายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า สมาคมรถบรรทุกเสนอให้ราคาจำหน่าย B20 ถูกกว่า B7 ประมาณ 2.50-3 บาทต่อลิตร โดยปัจจุบันราคา B7 อยู่ที่ 30.49 บาทต่อลิตร อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะต้องนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วยสนับสนุนให้ราคา B20 ถูกกว่า B7 โดยทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะเป็นผู้พิจารณา และอาจจะต้องให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) อนุมัติก่อน ซึ่งหาก กบง. อนุมัติ ก็คาดว่าจะเปิดจำหน่าย B20 ได้ประมาณเดือน 1 มิ.ย. 2561 นี้ โดยจะจำหน่ายที่บริเวณจุดพักรถของกลุ่มรถบรรทุกต่าง ๆ เท่านั้น ไม่นำมาจำหน่ายในปั๊มน้ำมัน เพื่อป้องกันการสับสนของผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป

ทั้งนี้ คาดว่าหากมีการใช้ B20 ประมาณ 10% ของกลุ่มรถบรรทุกและเครื่องจักรการเกษตร จะช่วยเพิ่มการใช้น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% (B100) ได้ 5.18 ล้านลิตรต่อวัน จากปัจจุบันใช้อยู่ 4.4 ล้านลิตรต่อวัน หรือช่วยให้เกิดการใช้น้ำมันปาล์มดิบ (CPO) 1.6 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันใช้อยู่ 1.2-1.3 ล้านตันต่อปี สำหรับรถบรรทุกปัจจุบันมีทั้งสิ้น 8.33 แสนคัน ส่วนรถและเครื่องจักรการเกษตรปัจจุบันมี 6.4 แสนคัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: