แห่ใช้ AI และอินเตอร์เน็ต 'ลดต้นทุน-เพิ่มคุณภาพผลผลิต' พลิกโฉมภาคเกษตรเวียดนาม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 30 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 3826 ครั้ง

แห่ใช้ AI และอินเตอร์เน็ต 'ลดต้นทุน-เพิ่มคุณภาพผลผลิต' พลิกโฉมภาคเกษตรเวียดนาม

 เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Internet of things (อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง: IoT) กำลังได้รับความนิยมในภาคเกษตรกรรมและการประมงของเวียดนาม รวมถึงเทคโนโลยีขั้นสูงอื่นๆ กันมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนและควบคุมคุณภาพ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มปริมาณผลผลิต หลังรัฐบาลเวียดนามหันมาให้ความสำคัญในภาคการส่งออกมากขึ้น

ด้านบริษัท Minh Phu Seafood ฟาร์มกุ้งรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม เผยว่าเตรียมนำระบบ AI เข้ามาใช้ในการจัดการบ่อเลี้ยงกุ้งและพัฒนาการควบคุมคุณภาพภายในปี 2019 โดยคาดว่าจะช่วยลดจำนวนแรงงานที่ควบคุมบ่อเลี้ยงกุ้งให้เหลือเพียงคนเดียวต่อ 50 บ่อ ลดลงจากเดิมที่ใช้แรงงานถึง 2 คนต่อหนึ่งบ่อ นอกจากนี้ยังตั้งเป้าลดจำนวนแรงงานในส่วนดูแลให้อาหารกุ้งลง 70% ภายในปี 2019

ขณะที่ Vietnam Dairy Products (Vinamilk) ผู้ผลิตนมอันดับ 1 ของเวียดนาม เตรียมนำระบบเซ็นเซอร์และไมโครชิปเข้ามาใช้ในโรงงานแห่งใหม่ที่สามารถเลี้ยงโคนมได้มากถึง 2.2 หมื่นตัว เพื่อควบคุมยุ้งฉางและสุขอนามัย รวมถึงติดตามการเติบโตของโคนม และภายใน 2-3 ปีข้างหน้ายังตั้งเป้าใช้หุ่นยนต์เพื่อให้อาหารและรีดนมโคโดยอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากบริษัทรายใหญ่ สตาร์ทอัพในเวียดนามเริ่มสนใจภาคการเกษตรมากขึ้นเช่นกัน โดยบริษัท Agrimedia ได้สร้างศูนย์สังเกตการณ์กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ เพื่อส่งข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศและภัยคุกคามจากศัตรูพืชไปยังเกษตรกร และมีแผนที่จะเพิ่มศูนย์เป็น 4 เท่า ภายในปี 2019

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 27/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: