ฮุน เซน ประกาศคว้าชัยการเลือกตั้งแบบไร้คู่แข่ง ไม่สนคำวิจารณ์นานาชาติ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 30 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2729 ครั้ง

ฮุน เซน ประกาศคว้าชัยการเลือกตั้งแบบไร้คู่แข่ง ไม่สนคำวิจารณ์นานาชาติ

พรรครัฐบาลของสมเด็จฯฮุน เซน หรือพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 1985 ออกมาประกาศคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่ไม่มีพรรคฝ่ายค้านหลักลงแข่งขัน โดยโฆษกพรรคเผยว่า สามารถคว้าคะแนนเสียงเลือกตั้งไปได้ 80 % ทำให้ได้ที่นั่งในสภาอย่างน้อย 100 ที่นั่งจากทั้งหมด 125 ที่นั่ง ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเผยว่ามีชาวกัมพูชาออกมาใช้สิทธิ์ถึง 82.71 เปอร์เซ็นต์

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลภายใต้การนำของสมเด็จฮุน เซน ที่พยายามทำทุกวิถีทางที่จะกำจัดพรรคคู่แข่งซึ่งคือพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) แต่รัฐบาลเห็นว่ายังมีอีกถึง 19 พรรคลงสมัคร แม้จะไม่มีพรรค่ายค้านหลักก็ตาม โดยก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านได้รณรงค์ให้ประชาชนต่อต้านความพยายามที่จะกลับมาครองอำนาจอีกครั้งของฝ่ายรัฐบาลด้วยการไม่ออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่คณะกรรมการเลือกตั้งกัมพูชาประกาศว่าการกระทำใดๆ ที่เป็นการขัดขวางการเลือกตั้งจะถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และจะต้องได้รับโทษ ซึ่งคาดว่าผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะยังไม่ถูกประกาศออกมาจนกว่าจะถึงช่วงกลางเดือนสิงหาคม

ด้านรัฐบาลวอชิงตัน ส่งสัญญาณต่อรัฐบาลกัมพูชาถึงความผิดหวัง ต่อผลการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่เต็มไปด้วยคำถามและความไม่ใสสะอาด นอกจากนี้ยังเตือนรัฐบาลกัมพูชาถึงเรื่องการเพิ่มมาตรการตอบโต้ที่รวมถึงการขยายขอบเขตการจำกัดวีซ่าของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสมเด็จฮุน เซน โดยอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการดังกล่าว เพื่อตอบสนองต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ยังสะท้อนความถดถอยของสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาด้วย ขณะที่สหภาพยุโรป (EU) และออสเตรเลีย ได้แถลงการณ์เช่นเดียวกัน เพื่อแสดงความผิดหวังต่อการเลือกตั้งของกัมพูชา และเตรียมหามาตรการกดดันทางเศรษฐกิจแก่รัฐบาลพนมเปญ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 30/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: