ค่ายส่งกลับชาวโรฮิงญายังร้าง ตม.พม่าเผยโรฮิงญาหวั่นซ้ำรอยเดิม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 30 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2547 ครั้ง

ค่ายส่งกลับชาวโรฮิงญายังร้าง ตม.พม่าเผยโรฮิงญาหวั่นซ้ำรอยเดิม

นาย Win Khaing ผู้อำนวยการตรวจคนเข้าเมืองพม่า (Immigration director at Nga Khu Ra) เผยว่า แม้ค่ายผู้อพยพลี้ภัยในรัฐยะไข่ของพม่าจะสามารถรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจากฝั่งบังกลาเทศกลับมาได้วันละ 150 คน แต่ส่วนใหญ่แทบทุกวันมักจะว่างเปล่า เพราะชาวโรฮิงญากลัวการกลับมาสู่สถานที่ที่พวกเขาเคยถูกผลักดันให้ต้องหนีความรุนแรงจากกองทัพ และรัฐบาลพม่าไม่ได้แสดงความพยายามในการยืนยันว่าครั้งนี้ทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิม

Win Khaing เผยอีกว่า พร้อมที่จะรับชาวโรฮิงญากลับมาตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ผ่านมาหลายเดือนแล้วค่ายเฉพาะกิจนี้ยังว่างเปล่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองพม่ารออยู่ที่สำนักงานโดยมีงานให้ทำเพียงเล็กน้อยแค่จัดเอกสารและติดตั้งเครื่องมือตรวจสอบด้านกายภาพ รวมถึงทักทายให้การต้อนรับคณะผู้แทนจากองค์กรต่างๆ และผู้สื่อข่าวเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพบว่ามีชาวโรฮิงญาเพียงไม่ถึง 200 คนที่กลับมาตั้งถิ่นฐานในรัฐยะไข่ทางตอนเหนือของพม่าจากจำนวนกว่า 700,000 คนที่หนีความรุนแรงจากการปราบปรามของกองทัพเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลพม่ายังคงยืนยันว่ามุ่งเป้าปราบปรามเพียงแค่กลุ่มมุสลิมติดอาวุธเท่านั้น 

นอกจากนี้ นาย António Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) และนาย Jim Yong Kim ประธานธนาคารโลก มีแผนที่จะเดินทางเยือนบังกลาเทศในวันที่ 1-2 กรกฎาคมนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์ในการจัดการกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมของผู้อพยพชาวโรฮิงญาด้วยตัวเอง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: First Post, 29/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: