ฮุนเซนย้ำชัดไม่ยื่นขออภัยโทษให้แกนนำฝ่ายค้าน ชี้รัฐบาลต้องใช้วิธีเดียวกับปราบเขมรแดง

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2066 ครั้ง

ฮุนเซนย้ำชัดไม่ยื่นขออภัยโทษให้แกนนำฝ่ายค้าน ชี้รัฐบาลต้องใช้วิธีเดียวกับปราบเขมรแดง

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เผยว่ารัฐบาลจะไม่มีทางเป็นผู้ยื่นฎีกาต่อสำนักพระราชวัง เพื่อขอให้พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระราชทานอภัยโทษแก่แกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญ 2 คน คือนาย Sam Rainsy และนาย Kem Sokha ซึ่งทั้งคู่ร่วมกันก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) เมื่อปี 2555 และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ก่อนต้องปิดตัวตามคำสั่งของศาลฎีกา เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว จากข้อกล่าวหาว่าสนับสนุนกลุ่มก่อการกบฏ

นอกจากนี้ ผู้นำกัมพูชาซึ่งอยู่ในอำนาจมานานกว่า 30 ปี และยืนกรานว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ต้องชนะสถานเดียวในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหประชาชาติ (UN) ตลอดจนสหรัฐ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ในการเจรจากับแกนนำฝ่ายค้าน และการคืนสถานะทางการเมืองให้กับพรรค CNRP และสมาชิกทั้ง 118 คนที่ถูกตัดสิทธิ์ไป โดยสมเด็จฮุน เห็นว่าบรรดาผู้นำฝ่ายค้านคือกลุ่มบุคคลที่คอยจ้องแต่จะทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของกัมพูชา โดยมีต่างชาติคอยหนุนหลัง 

อย่างไรก็ตาม แม้กัมพูชาจะยังคงถูกนานาชาติกดดันอย่างหนัก ก่อนการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ แต่สมเด็จฮุน เซน ยังคงยกย่องตัวเองอยู่ในฐานะ 'ผู้นำสันติภาพ' ของชาวกัมพูชา จากการร่วมเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลเขมรแดง และกล่าวอีกว่าต้องการใช้วิธีการลักษณะเดียวกันนี้ ในการกำจัดเครือข่ายของนาย Sam Rainsy  ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Khmer Times, 28/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: