ตำรวจอาเจะห์รวบ 12 สาวข้ามเพศ จับ 'ตัดผมสั้น-ฝึกความเป็นชาย'

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2599 ครั้ง

ตำรวจอาเจะห์รวบ 12 สาวข้ามเพศ จับ 'ตัดผมสั้น-ฝึกความเป็นชาย'

ตำรวจในจังหวัดอาเจะห์บุกเข้าจับกุมสาวข้ามเพศจำนวน 12 คน จากร้านเสริมสวยหลายแห่ง หลังพบว่าพวกเธอละเมิดกฎหมายชารีอะห์ ตามหลักศาสนาที่บังคับใช้ในพื้นที่ โดยตำรวจได้เข้าควบคุมตัวพาไปที่สถานีตำรวจจและใช้กรรไกรจับตัดผมจนสั้น ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นเผยว่า ได้รับการร้องเรียนมากขึ้นจากบรรดาผู้เป็นแม่ในชุมชนดังกล่าวว่า ลูกชายถูกพวกผู้หญิงข้ามเพศแซว และเขาก็ไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่าพวกเธอไปแซวเด็กผู้ชาย และละเมิดกฎหมายอิสลามที่เคร่งครัด นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านหลายสิบคนพยายามจะเข้าทำร้ายหญิงข้ามเพศเหล่านี้ ในขณะที่พวกเธอถูกพาตัวไปสถานีตำรวจ แต่ตำรวจได้กันไว้ หลังจากนั้น ตำรวจได้ใช้กรรไกรตัดผมพวกเธอและบังคับให้สวมเสื้อผ้าผู้ชาย และไม่ให้ดัดเสียง 

ด้านนาย Ahmad Untung Surianata ผู้กำกับตำรวจในท้องที่เผยว่า ทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ชื่อปฏิบัติการว่า 'ปฎิบัติการต่อต้านการป่วยทางศีลธรรม' (Operation Anti Moral Illness) ซึ่งมีขึ้นภายหลังที่ได้รับแจ้งจากคนในพื้นที่ว่ากลุ่มคนเพศทางเลือกเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อลูกหลานของคนในชุมชน โดยเบื้องต้นจะควบคุมตัวพวกเขาไว้สามวัน เพื่อเข้ารับการอบรม ตอนนี้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และพวกเขาก็กำลังกลายเป็นผู้ชายอย่างเต็มตัว

อย่างไรก็ตาม จังหวัดอาเจะห์เป็นเพียงจังหวัดเดียวในอินโดนีเซียที่ใช้กฎหมายตามหลักศาสนาอิสลามหรือ ชารีอะห์ อย่างเคร่งครัดมานานนับ 10 ปี ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Mary Sue, 29/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: