จับตา: สถิติ e-Commerce ที่น่าสนใจของไทยปี 2560

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 8808 ครั้ง


iPrice บริษัทอีคอมเมิร์ซใน 7 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำการศึกษาตลาดอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce ) เฉพาะในประเทศไทยปี 2560 พบผลการศึกษาที่น่าสนใจในด้านต่าง ๆ ทั้งอันดับเว็บช้อปปิ้งที่ถูกค้นหามากที่สุด และ 5 สุดยอดแอพฯ แหล่งช้อปปิ้งออนไลน์ประจำปี  ที่มาภาพประกอบ: ipricethailand.com

เมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมาบริษัท iPrice ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซใน 7 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ทำการศึกษาตลาดอีคอมเมิร์ซ เฉพาะในประเทศไทยในด้านต่าง ๆ โดยพบผลการศึกษาที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

เทศกาลซื้อสินค้าออนไลน์ 11.11 และ 12.12 กลับมาอีกครั้ง (ปี 2560) งานออนไลน์เซล 11.11 และ 12.12 เป็นหนึ่งในช่วงการจัดโปรโมชั่นทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประเทศไทย โดยในช่วง 11.11 และ 12.12 นั้นมี ค่า search interest index ที่สูงขึ้นกว่าช่วงปกติ โดยงาน 12.12 มีค่าความสนใจสูงถึง 100 แสดงให้เห็นว่าคนไทยหันมาจับจ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงนี้เพิ่มมากขึ้น

(คาดการณ์ปี 2561) เทรนด์การแข่งขันทุ่มงบการตลาดเพื่อโปรโมทเทศกาลเซลที่ใหญ่ที่สุดของปีอย่าง 11.11 และ 12.12 นี้ยังจะคงจะมีให้เห็นในปีนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากแบรนด์ต่างๆเพิ่มยอดขายและจำนวนผู้ซื้อสินค้าอย่างมาก ดังนั้น โอกาสนี้จึงเป็นโอกาสทองสำหรับผู้แข่งขันในปัจจุบันและผู้แข่งขันรายใหม่ที่จะเข้าชิงส่วนแบ่งในช่วงเทศกาลนี้ อย่างไรก็ดีในปี 2561 นี้คงเป็นที่น่าจับตามองว่าการโปรโมทแบรนด์ผ่านการลด แลก แจก แถมนี้ จะเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้คำนึงแต่เรื่องราคาหรือไม่ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบให้กับแบรนด์ต่างๆในอนาคตอย่างแน่นอน

การแข่งขันดุเดือดสำหรับผู้นำตลาดอย่าง Lazada และ Shopee ในปี 2560 ร้อยละ 90 ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาจากทางสมาร์ทโฟน กล่าวคือสมาร์ทโฟนกลายเป็นเครื่องมือสำคัญแทนที่คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนช่วยให้คนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น ดังนั้นร้านค้าออนไลน์ในโลกอีคอมเมิร์ซที่เล็งเห็นถึงเทรนด์ที่เปลี่ยนไปนี้ ได้หันมาให้ความสนใจกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นซื้อขายสินค้าออนไลน์เพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าในอนาคต จากการศึกษาพบว่าในปี 2560 ที่ผ่านมา ร้านค้าอีคอมเมิร์ซสองร้านดังอย่าง Lazada และ Shopee มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยใน Google Play นั้นไตรมาสที่ 1 ของปี 2560 Shopee ยังครองอันดับสองตามยอดดาวน์โหลด อย่างไรก็ดี Shopee มีการตีตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในไตรมาสที่เหลือจนสามารถขึ้นเป็นที่หนึ่งนำ Lazada ได้ในปีที่ผ่านมา ในทางตรงกันข้าม สำหรับ App Store นั้น Lazada ยังคงเป็นที่หนึ่งในทุก ๆ ไตรมาสตลอดปี 2560

(คาดการณ์ปี 2561) เป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่งสำหรับการแข่งขันอย่างดุเดือดระหว่างสองยักษ์ใหญ่ Lazada และ Shopee ในการขึ้นเป็นที่สุดของทั้ง Google Play และ App Store ซึ่งในปี  2561 นี้ คาดการณ์ว่า Shopee น่าจะขึ้นเป็นที่หนึ่งในทั้งสองระบบ

ร้านค้าอีคอมเมิร์ซที่มียอดโซเชียลมีเดีย (Facebook) สูงสุด จากการศึกษาร่วมกับบริษัท Socialbakers ซึ่งเป็นผู้นำในด้านโซเชียลมีเดียพบว่า ในปี 2560 มีรายชื่อร้านค้าออนไลน์ที่ติดอันดับยอดผู้ติดตามบน Facebook สูงสุด อันดับที่หนึ่ง คือ Lazada ซึ่งมียอดผู้ติดตามกว่า 4 ล้านไลค์ Lazada มีการใช้กลยุทธ์แบบ regional strategy คือการรวมเพจของทุกประเทศเข้าด้วยกัน อย่างไรก็ดี Lazada Thailand ก็ยังเป็นที่หนึ่งนำแฟนเพจร้านช้อปปิ้งออนไลน์อื่น ๆ ในประเทศไทย  อันดับที่สองนั้นได้แก่ Chilindo มีผู้ติดตามอยู่ที่ 3.8 ล้านไลค์

(คาดการณ์ปี 2561) จากการศึกษาพบว่าแฟนเพจของบริษัท Chilindo นั้นมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 1.5  ต่อสัปดาห์ ซึ่งถ้าหากเทียบกับ Lazada จะมีอัตราการเติบโตของเพจอยู่ที่ร้อยละ 0.7  โดย Chilindo มีอัตราการเติบโตของเพจเร็วกว่าสองเท่า ดังนั้นในปี  2561 ปีจึงเป็นที่น่าสนใจว่าแฟนเพจของ Chilindo นั้นจะหากลยุทธ์ไหนเข้ามาเจาะตลาด สร้างคอนเท็นต์ให้ถูกใจลูกเพจและกลุ่มเป้าหมายได้อีก ซึ่งเราเชื่อว่าในช่วงปลายปีนี้อันดับที่หนึ่งและที่สองอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: