คาดนักท่องเที่ยวจีนลดลงช่วงโกลเด้นวีค เหตุจากเรือล่มภูเก็ต

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1869 ครั้ง

คาดนักท่องเที่ยวจีนลดลงช่วงโกลเด้นวีค เหตุจากเรือล่มภูเก็ต

ททท.ประเมินนักท่องเที่ยวจีน ช่วงโกลเด้นวีค ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. ส่งสัญญาณชะลอตัว ผลจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ยอดการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. 2561 พบว่ามียอดจองจากจีนเข้าไทย ลดลง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มาภาพประกอบ: กองทัพเรือ Royal Thai Navy

เว็บไซต์ Money Channel รายงานเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2561 ว่านายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่าเหตุการณ์เรือล่มที่ จังหวัดภูเก็ต เมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา คาดว่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยในช่วงวันชาติจีน หรือโกลเด้นวีค ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดยาวของชาวจีนที่นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศประมาณ 205,000 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.7%

อย่างไรก็ตามตลอดทั้งปีนี้ ททท.จะพยายามให้นักท่องเที่ยวจีนเป็นไปตามเป้าที่คาดไว้ 10.5-11 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มี 9.8 ล้านคน สำหรับยอดการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. 2561 พบว่ามียอดจองจากจีนเข้าไทย ลดลง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้การคาดการณ์ของบริษัทนำเที่ยวจีนถึงการเดินทางออกของนักท่องเที่ยวในช่วงโกลเด้นวีกปีนี้ พบว่า ประเทศที่อำนวยความสะดวกด้านวีซ่าหรือยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนจะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยปีนี้มี 73 ประเทศที่ยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน หรือให้ทำวีซ่าที่สนามบินของประเทศที่เดินทางถึง (Visa on Arrival)

ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ระบุว่าสมาคมฯ คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาเที่ยวในไทยจากนี้ไปจะลดลงอย่างน่าเป็นห่วง ส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนทั้งปีน่าจะโตเพียง 10 ล้านคน ไม่ถึง 11.5-12 ล้านคน ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: