กองทัพพม่าโบ้ยกลุ่มติดอาวุธรัฐฉานโจมตีทหารแม้ประกาศหยุดยิงแล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 29 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2205 ครั้ง

กองทัพพม่าโบ้ยกลุ่มติดอาวุธรัฐฉานโจมตีทหารแม้ประกาศหยุดยิงแล้ว

ภายหลังกองทัพพม่าประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะหยุดความเคลื่อนไหวทางทหารทั้งหมดในเขตพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเป็นเวลา 4 เดือน ล่าสุดสำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดอ้างว่ากองกำลังทหารที่ประจำการอยู่ในรัฐฉานถูกโจมตีเมื่อวันพฤหัสบดีโดยกองกำลังของกองทัพรัฐฉาน (SSA) โดยทหารของกองทัพส่วนหนึ่งเสียชีวิต และทหารส่วนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีถูกส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลทหาร

นอกจากนี้กองทัพยังตำหนิสื่อท้องถิ่นที่เผยแพร่รายงานการปะทะระหว่างกองทัพและกลุ่มติดอาวุธ โดยขู่ที่จะดำเนินการตามกฎหมายตามคำแถลงที่โพสต์โดยทีมข้อมูลของกองทัพ ขณะที่นักข่าวยังไม่สามารถติดต่อตัวแทนจาก SSA เพื่อขอความเห็นได้

ด้านโฆษกของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) หนึ่งในกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ขนาดใหญ่ที่ยังต่อสู้กับทหารพม่าในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือ เผยว่าสถานการณ์ในพื้นที่ซับซ้อนอย่างมาก และ TNLA ยังคงต่อสู้กับ SSA แต่ยืนยันได้ว่าพวกเขาเคารพการหยุดยิงกับกองทัพของรัฐบาลพม่า และไม่ได้ก่อเหตุโจมตีทหารพม่า

ที่ผ่านมากระบวนการสันติภาพถูกยกขึ้นเป็นประเด็นสำคัญอันดับต้นของนางออ งซาน ซูจี นับตั้งแต่พรรคของซูจีเข้าบริหารประเทศจากการชนะการเลือกตั้งในปี 2558 แต่ไม่ได้กล่าวถึงนโยบายด้านความมั่นคง เนื่องด้วยทหารยังคงกุมตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 29/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: