ศาลฟิลิปปินส์สั่งจำคุก 3 ตร. 49 ปี หลังวิสามัญผู้ต้องหาเยาวชนคดียาเสพติด

กองบรรณาธิการ TCIJ: 29 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1584 ครั้ง

ศาลฟิลิปปินส์สั่งจำคุก 3 ตร. 49 ปี หลังวิสามัญผู้ต้องหาเยาวชนคดียาเสพติด

ศาลฟิลิปปินส์ตัดสินโทษจำคุกตำรวจฟิลิปปินส์ 3 นาย ในอัตราโทษจำคุกสูงถึง 49 ปี ในข้อหาฆาตกรรมนาย Kian delos Santos เด็กนักเรียนชาวฟิลิปปินส์ อายุ 17 ปี ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าววิสามัญฆาตกรรมในตรอกเล็กๆ ของกรุงมะนิลา เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2560 โดยคดีนี้ถูกมองว่าเป็นการตัดสินโทษเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดเป็นครั้งแรกภายใต้นโยบายปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลนายโรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ศาลยังพิพากษาให้จำเลยทังสามคนร่วมกันชำระเงินทั้งสิ้น 345,000 เปโซ ( ราว 217,350 บาท ) ให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นตรงกับช่วงเวลาที่ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ในการกวาดล้างยาเสพติดตามคำสั่งของรัฐบาลกำลังอยู่ในระดับที่รุนแรง

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปฏิเสธข้อกล่าวหาฆาตกรรม โดยให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมาผู้ค้าหรือผู้เสพยาเสพติดขัดขืนการจับกุมและใช้ปืนยิงตำรวจก่อน ตำรวจจึงยิงคนร้ายเพื่อป้องกันตัว แต่กรณีการเสียชีวิตของนักเรียนคนดังกล่าว ได้รับความสนใจจากสาธารณชนในฟิลิปปินส์อย่างมาก โดยเฉพาะองค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่ง ได้วิจารณ์นโยบายปราบปรามยาเสพติดของนายดูเตอร์เตว่า เปิดโอกาสให้ตำรวจฆ่าคนได้โดยไม่ผิดกฏหมาย

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Business Times, 29/11/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: