กลุ่มสิทธิมนุษยชนร้องศาลสูงให้ระงับการถอนฟิลิปปินส์พ้นศาลโลกของดูเตอร์เต

กองบรรณาธิการ TCIJ: 29 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2118 ครั้ง

กลุ่มสิทธิมนุษยชนร้องศาลสูงให้ระงับการถอนฟิลิปปินส์พ้นศาลโลกของดูเตอร์เต

กลุ่มทนายความด้านสิทธิมนุษยชนเรียกร้องต่อศาลสูงฟิลิปปินส์ของระงับคำประกาศถอนฟิลิปปินส์ออกจากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ดูเตอร์เตถูก ICC เปิดการสืบสวนต่อมาตรการปราบปรามยาเสพติด โดยกลุ่มทนายความเห็นว่าการถอนประเทศออกจากสนธิสัญญาก่อตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา

ที่ผ่านมาดูเตอร์เต ได้แถลงต่อสื่อมวลชรในเดือนมีนาคมว่ากำลังจะถอนฟิลิปปินส์ออกจากศาลอาญาระหว่างประเทศ โดยเผยว่าการเข้าสืบสวนของ ICC ต่อสงครามยาเสพติดของเขาเป็นสิ่งที่ไม่สมควรและมีแต่อคติ ขณะที่กลุ่ม ส.ว.ฝ่ายค้านและทนายความด้านสิทธิมนุษยชนได้ร้องขอให้ศาลสูงประกาศว่าการถอนตัวดังกล่าวเป็นโมฆะ โดยโต้แย้งว่าในข้อบังคับตามรัฐธรรมนูญ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากเสียงสนับสนุน 2 ใน 3 ของวุฒิสภาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่ตั้งขึ้นในปี 2002 ถือเป็นศาลถาวรด้านสงครามอาชญากรรมเพียงแห่งเดียวในโลกที่มีเป้าหมายเพื่อดำเนินคดีกับพวกผู้กระทำผิดที่เลวร้ายที่ศาลในประเทศนั้นๆไม่สามารถเอาผิดได้ หรือไม่ต้องการที่จะเอาผิด ซึ่งฟิลิปปินส์ในสมัยของประธานาธิบดี เบนิโญ อากีโน ให้สัตยาบันต่อธรรมนูญกรุงโรมในปี 2011 ว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสอำนาจแก่ทางศาลในการเข้าสอบสวนการกระทำผิดในดินแดนฟิลิปปินส์ แต่ในยุคสมัยของดูเตอร์เต เขาพยายามหันหลังให้กับศาลอาญาระหว่างประเทศ และเขาปกป้องสงครามยาเสพติด ซึ่งตำรวจระบุว่าเขาสังหารพวกค้าและผู้ใช้ยาเสพติดไปแล้วมากกว่า 4,000 คน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 29/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: