รบ.ฟิลิปินส์ขู่จีนหลัง 'ล้ำเส้นแดง' กรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 29 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1521 ครั้ง

รบ.ฟิลิปินส์ขู่จีนหลัง 'ล้ำเส้นแดง' กรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้

นาย Alan Peter Cayetano รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เผยว่ารัฐบาลมะนิลาได้แจ้งเตือนผ่านช่องทางการทูตไปยังรัฐบาลปักกิ่ง เกี่ยวกับพฤติกรรมของอีกฝ่ายในทะเลจีนใต้ ที่นับว่าเป็น "การล้ำเส้นแดง" เพื่อปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ ซึ่ง Alan Peter Cayetano ยกตัวอย่างการถมทะเลเพื่อก่อสร้างเกาะเทียม ไปจนถึงการสำรวจและลำเลียงทรัพยากรธรรมชาติออกจากทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก ซึ่งเป็นชื่อที่รัฐบาลมะนิลาใช้เรียกแทนทะเลจีนใต้มาตลอด

ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต กล่าวตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อช่วงกลางปี 2559 ว่าเขาจะปฏิรูปนโยบายต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ไม่ให้เป็นการพึ่งพิงสหรัฐอเมริกามากจนเกินไป จึงเห็นได้ชัดเจนขึ้นว่าผู้นำฟิลิปปินส์เริ่มเข้าหารับบาลปักกิ่งมากขึ้น มีทั้งการเปลี่ยนการเยือนระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรอบหลายปี และการลงนามความร่วมมือทางเศรษฐกิจอีกหลายฉบับ ส่งผลให้ฝ่ายค้านพิจารณ์รัฐบาลดูเตอร์เตว่า อ่อนข้อให้กับจีนมากเกินไป จนกลายเป็นการเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารเข้ามาในทะเลพิพาท ทั้งที่คณะอนุญาโตตุลาการถาวร ณ กรุงเฮก มีคำวินิจฉัยเรื่องทะเลจีนใต้เมื่อปี 2559 ในทางที่ให้ประโยชน์แก่ฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่ง ต่อการที่กองทัพสหรัฐฯส่งเรือพิฆาต USS Higgins และเรือลาดตระเวน USS Antietam เข้ามาในรัศมี 12 ไมล์ จากชายฝั่งเกาะย่อยหลายแห่งของหมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้ และมีการเผชิญหน้ากับเรือของกองทัพจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Moring Post, 29/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: