สิงคโปร์ผลักดัน 'ฮานอย-โฮจิมินห์-ดานัง' เป็นหนึ่งในโครงข่ายเมืองอัจฉริยะแห่งอาเซียน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 29 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2396 ครั้ง

สิงคโปร์ผลักดัน 'ฮานอย-โฮจิมินห์-ดานัง' เป็นหนึ่งในโครงข่ายเมืองอัจฉริยะแห่งอาเซียน

สิงคโปร์มีแผนที่จะเสนอ กรุงฮานอย นครโฮจิมินห์ และเมืองดานัง ของเวียดนาม เป็นหนึ่งในเครือข่ายเมืองอัจฉริยะแห่งอาเซียน โดยนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เผยในระหว่างเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารค่ำต้อนรับนาย Nguyen Xuan Phuc  นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ที่มาเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 เมษายน ก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 32 ที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ ว่าตนเองได้เดินทางไปทั้ง 3 เมืองนี้แล้วในระหว่างการเยือนเวียดนาม 2 ครั้งในปีที่แล้ว ซึ่งประทับใจมากกับการพัฒนาเมืองไปอย่างรวดเร็วของทั้ง 3 แห่ง และมั่นใจจะถูกเพิ่มเข้าไปในเครือข่ายเมืองอัจฉริยะของอาเซียนต่อไป

แนวคิดการสร้างเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City เป็นความริเริ่มสำคัญที่สิงคโปร์ชูธงในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ภายใต้ความมุ่งหมายที่จะส่งเสริมความเชื่อมโยงของระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและภาคบริการในภูมิภาค เช่น E-payment

อย่างไรก็ตามประเทศในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ จะผลักดันเมืองต่างๆ 26 แห่งในภูมิภาคให้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ ที่คาดว่าจะมีการแถลงรายละเอียดออกมาภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ขณะที่สิงคโปร์มีความกระตือรือร้นที่จะเสริมสร้างความสามารถและนวัตกรรมของภูมิภาคอาเซียนด้วยการพัฒนากฎระเบียบด้านอี-คอมเมิร์ซและโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี ตลอดจนส่งเสริมความมั่นคงในโลกไซเบอร์ในภูมิภาค ทั้งนี้คาดว่าระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนจะเติบโตมีมูลค่าถึง 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 26/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: