อินเดียทุ่ม 3 หมื่นล้าน ลงทุนพลังงานหมุนเวียนในฟิลิปปินส์

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2114 ครั้ง

อินเดียทุ่ม 3 หมื่นล้าน ลงทุนพลังงานหมุนเวียนในฟิลิปปินส์

โฆษกประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์เผยว่า ภาคเอกชนของอินเดียรับปากจะลงทุนในฟิลิปปินส์ไม่ต่ำกว่า 1,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 39,340 ล้านบาท) ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดการจ้างงานมากถึง 105,000 ตำแหน่ง โดยบริษัทอินเดียได้หารือเรื่องแผนการลงทุนกับนาย Ramon Lopez รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของฟิลิปปินส์นอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดียครบรอบความสัมพันธ์ 25 ปีที่กรุงนิวเดลีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นาย Ramon Lopez เผยว่า เงินลงทุนส่วนใหญ่เป็นของบริษัท Adani Green Energy Limited ที่ต้องการขยายธุรกิจเข้ามาในฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะเรื่องพลังงานหมุนเวียนและการติดตั้งแผงโซลาเซลล์แสงอาทิตย์ 

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายบริษัทที่สนใจลงทุนในฟิลิปปินส์ โดยบริษัทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการธุรกิจ และการขนส่งขณะเดียวกันฟิลิปปินส์ได้เชิญบริษัทยาอินเดียให้เข้ามาเริ่มธุรกิจผลิตยาในฟิลิปปินส์ด้วย โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ชาวฟิลิปปินส์สามารถเข้าถึงบริการรักษาพยาบาลและการดูแลสุขภาพที่มากขึ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตุว่า เป็นที่น่าสนใจว่าเพราะเหตุใดฟิลิปปินส์จึงได้รับความนิยมจากอินเดียในการลงทุนข้ามชาติครั้งนี้ แม้ที่ผ่านมาจะถูกนานาประเทศเรียกร้องให้ยุติสงครามยาเสพติด รวมถึงการจัดการกับกลุ่มติดอาวุธมาราวีในภาคใต้ของประเทศ ที่ถูกตั้งคำถามต่อความชอบธรรมของรัฐบาล สวนทางกับอีกหลายประเทศในอาเซียน ที่ดูเหมือนจะมีสเถียรภาพมากกว่าแต่กลับไม่ได้รับความสนใจจากประเทศอินเดีย

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 29/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: