บล็อกเกอร์สิงคโปร์เตรียมฟ้องกลับนายกฯ ลี เซียนลุง ตอบโต้คดีหมิ่นประมาท

กองบรรณาธิการ TCIJ: 28 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1244 ครั้ง

บล็อกเกอร์สิงคโปร์เตรียมฟ้องกลับนายกฯ ลี เซียนลุง ตอบโต้คดีหมิ่นประมาท

หลังจากที่รัฐบาลสิงคโปร์ได้ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทบล็อกเกอร์ Leong Sze Hian และ Terry Xu บรรณาธิการเว็บไซต์ข่าว The Online Citizen เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จากการแชร์บทความทางเฟซบุ๊ก ล่าสุดบล็อกเกอร์ชาวสิงคโปร์เตรียมฟ้องกลับนายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง เพื่อตอบโต้ที่โดนลีฟ้องในคดีหมิ่นประมาท จากที่ The Online Citizen ได้โพสต์ลิงค์บทความที่หน้าเพจเฟซบุ๊กของเขา ซึ่งกล่าวหานายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ว่าเป็นเป้าหมายการสอบสวนของมาเลเซียในคดีอื้อฉาวคอร์รัปชันกองทุน 1MDB

ลี เซียนลุง เผยว่าบทความดังกล่าวที่ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ข่าวของมาเลเซียแห่งหนึ่ง ซึ่งรายงานข้อมูลเท็จที่ปราศจากมูลความจริง การที่ The Online Citizen นำลิงค์ของบทความดังกล่าวมาโพสต์ทางเฟซบุ๊ก เป็นการใส่ร้ายป้ายสีทำลายชื่อเสียงของเขา

ที่ผ่านมาสิงคโปร์ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการห้ามแสดงความคิดเห็นและสิทธิทางการเมืองอื่นๆ ซึ่งผู้วิจารณ์จะโดนยื่นฟ้องหมิ่นประมาทที่ปรับเงินมหาศาล นักสังเกตการณ์ให้ความเห็นว่า รัฐบาลสิงคโปร์เพิ่มการปราบปรามผู้วิจารณ์รัฐบาลทางออนไลน์มากขึ้น 

"การยื่นฟ้องหมิ่นประมาทต่องนายกรัฐมนตรี เป็นการกระทำของผู้มีอำนาจเหนือกว่าที่ใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในสิงคโปร์ สิ่งที่เขาทำลงไปแค่ต้องการให้บทความดังกล่าวปรากฏในเพจเฟซบุ๊กของผม โดยไม่มีการเติมแต่งข้อมูลหรือวิจารณ์ใดๆ" Leong Sze Hian กล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 27/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: