เวียดนามต้องใช้ทุนกว่าแสนล้านหนุนภาคพลังงาน เวิลด์แบงค์แนะดึงภาคเอกชนร่วม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 28 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1512 ครั้ง

เวียดนามต้องใช้ทุนกว่าแสนล้านหนุนภาคพลังงาน เวิลด์แบงค์แนะดึงภาคเอกชนร่วม

นาย Ousmane Dione ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำเวียดนาม เผยว่าหากเวียดนามจะขึ้นเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และเป็นศูนย์กลางการผลิตของบริษัทระดับโลก เช่น บริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ จำเป็นที่จะต้องระดมทุนกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2573 เพื่อใช้พัฒนาภาคพลังงานของประเทศ เพราะปัจจุบันเวียดนามกำลังดิ้นรนอย่างหนักที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมด้านพลังงานของประเทศเนื่องจากขาดงบประมาณ ขณะที่ศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำของประเทศก็ถูกใช้เกือบเต็มขีดความสามารถ และแหล่งสำรองน้ำมันและก๊าซกำลังลดลง

Ousmane Dione เผยอีกว่า นับตั้งแต่ปี 2553 มีการลงทุนในภาคส่วนพลังงานไปกว่า 80,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งในด้านการผลิต การส่งและการจัดจำหน่าย ซึ่งความต้องการพลังงานไฟฟ้าในเวียดนามจะเติบโตขึ้นราว 8% ต่อปี ในอีก 10 ปีข้างหน้า ธนาคารโลกจึงแนะนำว่าเวียดนามควรอนุญาตให้ภาคเอกชนมีบทบาทมากขึ้นในการระดมทุนนอกเหนือไปจากงบประมาณรัฐ และจำเป็นต้องเพิ่มการใช้พลังงานทดแทน และเปิดตลาดพลังงานให้มีการแข่งขัน ค่าไฟที่สูงขึ้นจะช่วยดึงดูดการลงทุนจากเอกชนในภาคพลังงานได้

ด้านนาย Nguyen Van Binh หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม (the ruling Communist Party Central Committee's Economic Commision) เผยว่าเนื่องจากหนี้สาธารณะที่ใกล้ชนเพดานที่กำหนดไม่เกิน 65% ของจีดีพี ทำให้การระดมทุนเป็นเรื่องยากลำบาก แต่ วียดนามมีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้มากกว่า 3 เท่า และผลักดันการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ตามครัวเรือนเพิ่มขึ้น 26% ภายในปี 2573

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Today Online, 27/11/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: