มหาเธร์สั่งห้ามต่างชาติเข้าซื้อ 'Forest City' อสังหาฯ เมืองใหม่ใกล้สิงคโปร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2342 ครั้ง

มหาเธร์สั่งห้ามต่างชาติเข้าซื้อ 'Forest City' อสังหาฯ เมืองใหม่ใกล้สิงคโปร์

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียออกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโครงการ 'Forest City' ที่ตั้งตั้งอยู่ใกล้กับประเทศสิงคโปร์ ของบริษัท คันทรี การ์เด้น โฮลดิ้งส์ ซึ่งมีมูลค่ากว่าแสนล้านดอลลาร์ และมีเป้าหมายคือกลุ่มทุนจากจีน อินโดนีเซีย ไทย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  แต่อย่างไรก็ตามมหาเธร์ไม่ได้ระบุว่า จะดำเนินการอย่างไรเพื่อยับยั้งนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโครงการ หรือขอบเขตของคำสั่งห้ามอนุมัติวีซ่าที่จะครอบคลุมไปถึง

โครงการ Forest City เป็นโครงการพัฒนาเมืองใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประกอบไปด้วยอาคารสูง และบ้านพักติดริมน้ำ ตั้งอยู่บนเกาะเทียมที่สร้างขึ้นมาในรัฐยะโฮร์ ทางตอนใต้ของมาเลเซีย และอยู่ห่างจากสิงคโปร์ด้วยการเดินทางเพียงชั่วโมงเดียว ตั้งเป้าเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้คนราว 700,000 คน มีบริษัท คันทรี การ์เด้น โฮลดิ้งส์ ยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์จากฮ่องกง ที่สุลต่านรัฐยะโฮร์ถือหุ้นบางส่วน เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง และมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2578

ขณะที่บริษัทดังกล่าวเผยว่า ในตอนแรกตั้งใจที่จะขายลูกค้าชาวจีนเป็นหลัก แต่มหาเธร์ที่เพิ่งยกเลิกโครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งรัฐบาลชุดที่แล้วทำข้อตกลงกับจีนไว้นั้น ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโครงการนี้ ทำให้บริษัทมีความสับสนเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาได้ปฎิบัติตามข้อบังคับและกฎหมายทุกประการ และผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการขายที่อยู่อาศัยให้กับชาวต่างชาติ บริษัทกำลังรอการอธิบายอย่างชัดเจนจากสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียต่อรายงานข่าวที่เกิดขึ้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star Online, 28/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: