รบ.กัมพูชาบล็อกเว็บข่าวต่างประเทศหลายแห่งก่อนเลือกตั้งวันพรุ่งนี้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 28 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1794 ครั้ง

รบ.กัมพูชาบล็อกเว็บข่าวต่างประเทศหลายแห่งก่อนเลือกตั้งวันพรุ่งนี้

กลุ่มสันนิบาตเพื่อส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนแห่งกัมพูชา (Cambodian League for the Promotion and Defense of Human Rights: LICADHO ) เผยว่า เว็บไซต์ออนไลน์และแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนและเท็บเล็ตของสำนักข่าวหลายแห่งในกัมพูชา ไม่สามารถเข้าถึงได้ รวมถึงเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษอีกหลายฉบับ ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

LICADHO เห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการปิดกั้นแบบเฉพาะะเจาะจง และนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่รัฐบาลกัมพูชามีคำสั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลมีอำนาจโดยตรงและชอบธรรมในการระงับการเข้าถึงเว็บไซต์และบริการออนไลน์ใดก็ตามที่มีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นการปลุกระดม" หรือเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม วันศุกร์ที่ผ่านมานับเป็นวันสุดท้ายของการจัดแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งในกัมพูชา ก่อนการลงคะแนนจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ เพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 125 ที่นั่ง โดยชาวกัมพูชาประมาณ 8.3 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศซึ่งมีอยู่ราว 16 ล้านคน ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามคูหา 22,000 แห่งทั่วประเทศ การเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมือง 19 พรรคส่งผู้สมัคร แต่มีพรรคขนาดใหญ่เพียงพรรคเดียว คือพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี เนื่องจากพรรคแกนนำฝ่ายค้านคือพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ถูกยุบไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio New Zealand, 27/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: