กกต.กัมพูชาเชิญเพื่อนบ้านร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 28 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1611 ครั้ง

กกต.กัมพูชาเชิญเพื่อนบ้านร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของกัมพูชา (Cambodia’s National Election Committee: NEC) แถลงการณ์เชิญคณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติ 50,000 คน จากนานาประเทศที่รวมถึง จีน สิงคโปร์ พม่า และไทย ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ โดยให้เหตุผลว่าการเชิญคณะผู้สังเกตการณ์จากภายนอกร่วมลงพื้นที่ตามคูหาเลือกตั้งในวันจริง คือการแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นโปร่งใสและตรวจสอบได้ และกำลังพิจารณาคำร้องของคณะผู้สังเกตการณ์จากภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศที่อยู่นอกเหนือกลุ่มได้รับเชิญด้วยอีกราว 800 คน

ด้านนาย Korn Savang ผู้ประสานงานคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรมในกัมพูชา (Committee for Free and Fair Elections) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศที่ได้รับเชิญพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนจะตอบรับคำเชิญ นอกจากนี้เขายังวิจารณ์การเชิญจีนและสิงคโปร์ว่าทั้งสองประเทศไม่ได้ปกครองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งส่วนเส้นทางการปฏิรูปการเมืองของพม่า 

อย่างไรก็ตามสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมืองขนาดใหญ่เพียงพรรคเดียว คือพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่มั่นใจมากว่าจะชนะการเลือกตั้ง ขณะที่พรรคแกนนำฝ่ายค้านคือพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ถูกศาลสั่งยุบไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ยังคงเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลพนมเปญกับกลุ่มประเทศตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ซึ่งเตือนว่ารัฐบาลวอชิงตันอาจไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ และในระหว่างนี้ได้ระงับความร่วมมือหลายด้านกับหน่วยงานหลายแห่งของกัมพูชาแล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The South China Morning Post, 27/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: