การเมืองมาเลเซียคึกคัก 'นาจิบ-มหาเธร์' ลงทะเบียนเลือกตั้ง ประชาชนแห่ให้กำลังใจ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 28 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1755 ครั้ง

การเมืองมาเลเซียคึกคัก 'นาจิบ-มหาเธร์' ลงทะเบียนเลือกตั้ง ประชาชนแห่ให้กำลังใจ

ผู้สมัครสังกัดพรรคการเมืองต่างๆ ในมาเลเซียทยอยไปลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้งกันในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศที่เริ่มเปิดรับสมัครในวันนี้ ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียที่จะเป็นการชิงชัยเก้าอี้สมาชิกรัฐสภาจำนวน 222 ที่นั่ง จะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนที่เป็นฐานเสียงของพรรคการเมืองนั้นๆ พากันออกมาเคลื่อนไหวส่งเสียงเชียร์ผู้สมัครที่ตนเองสนับสนุนนำโดยนาจิบ ราซัค (Najib Razak) นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันและผู้นำกลุ่ม แนวร่วมแห่งชาติ (The Barisan National Supremacy: BN) และนายยมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะความหวังของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นาจิบในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ได้ไปลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้งที่เขตเลือกตั้งเปอกัน (Pegan) ในรัฐปาหัง ที่นาจิบ ยึดครองมายาวนานนับจากปี 2519 และนายมหาธีร์ โมฮัมหมัดอดีตนายกรัฐมนตรีที่ขณะนี้มีอายุ 92 ปีแล้ว ได้ลงทะเบียนแล้วเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าจะเป็นศึกหนักสำหรับพรรคร่วมรัฐบาลของนายนาจิบที่เผชิญเรื่องอื้อฉาวจากกรณีทุจริตในกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย (1 เอ็มดีบี) และการท้าทายจากนายมหาธีร์ อดีตนายกรัฐมนตรีที่มาเป็นหัวหอกนำพรรคร่วมฝ่ายค้านสู้ศึกเลือกตั้งกับพรรครัฐบาล

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 27/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: