แต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่พม่า 'วิน มินต์'

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2184 ครั้ง

แต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่พม่า 'วิน มินต์'

มติจากการโหวตใน 403 คะแนนจากทั้งหมด 636 เสียงในที่ประชุมรัฐสภาพม่าในกรุงเนปีดอว์ลงมติเลือกนายวิน มินต์ Win Myint) เป็นว่าที่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์คนต่อไป หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว นาย อูถิ่น จอ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีโดยระบุเรื่องปัญหาสุขภาพและต้องการพักผ่อน โดยที่นายวิน มินต์ วัย 66 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เช่นเดียวกับนางอองซาน ซูจี และเป็นอดีตสภาผู้แทนราษฎรและสภานิติบัญญัติแห่งชาติของพม่า 

ที่ผ่านมา วิน มินต์ เคยเป็นทนายความอาวุโสของศาลสูงในปี 2524 และย้ายไปเป็นผู้พิพากษาของศาลฎีกาพม่าในอีกไม่กี่ปีต่อมา ต่อมาเขาได้รับการเลือกตั้งในปี 2533 แต่ถูกปฏิเสธที่นั่งในรัฐสภา และประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2558 อย่างไรก็ตาม การได้พันธมิตรที่มาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนางอองซาน ซูจี ซึ่งมักต้องเจอกับปัญหาการแบ่งปันอำนาจกับกองทัพที่ยังทรงอิทธิพลอย่างมากหลังจากปกครองพม่ามานานกว่ากึ่งศตวรรษ

ด้านนาง Chaw Chaw Sein อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง เผยว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่วิน มินต์ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี เนื่องจากที่ผ่านมา การทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรของเขา ได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นคนเคร่งระเบียบมาก และมักตำหนิสมาชิกที่แต่งกายไม่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวในพม่าหลายกลุ่มไม่ชอบใจที่เขาลังเลกับการยกเลิกกฎหมายหมิ่นประมาททางออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายสิบคนถูกตั้งข้อหาฐานโพสต์ข้อความวิจารณ์รัฐบาลหรือกองทัพ และเห็นว่าการแต่งตั้งวิน มินต์ ไม่น่าจะส่งผลเปลี่ยนแปลงการเมืองในพม่าได้มากนัก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Frontier Myanmar, 28/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: