อเมริกาตัดความช่วยเหลือกัมพูชาอีก 8 ล้าน ชี้ 'เลือกตั้งสว.ไม่โปร่งใส-ประชาธิบไตยถดถอย'

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2196 ครั้ง

อเมริกาตัดความช่วยเหลือกัมพูชาอีก 8 ล้าน ชี้ 'เลือกตั้งสว.ไม่โปร่งใส-ประชาธิบไตยถดถอย'

โฆษกทำเนียบขาว Sarah Huckabee Sanders เผยว่าการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภากัมพูชาเมื่อวันอาทิตย์ไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของประชาชนชาวกัมพูชา ซึ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกา มีความกังวลในเรื่องนี้ และเตรียมตัดความช่วยเหลือมูลค่าราว 8 ล้าน 3 แสนดอลลาร์ที่ให้กับกัมพูชา เนื่องจากเกิดความถดถอยด้านประชาธิปไตยคโดยวามช่วยเหลือที่จะถูกตัดนั้น รวมถึงความช่วยเหลือทั้งด้านทหารและพลเรือน แต่จะยังคงสนับสนุนโครงการด้านสาธารณสุข การเกษตร และการเก็บกู้กับระเบิดในกัมพูชาต่อไป

ด้านรัฐบาลกัมพูชายังไม่ได้ออกมากล่าวถึงมาตรการตัดความช่วยเหลือของรัฐบาลอเมริกันในครั้งนี้ ขณะที่เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำสหรัฐฯ นาย Chum Bunrong เผยว่ายังไม่มีความเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้ และต้องขอปรึกษากับทางรัฐบาลกัมพูชาก่อน อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตกัมพูชา ให้ความเห็นถึงการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ซึ่งทางทำเนียบขาวระบุว่าไม่โปร่งใส ว่าการเลือกตั้งนั้นดำเนินไปอย่างราบรื่น และเป็นไปตามหลักการทางประชาธิปไตยเมื่อพิจารณาจากกฎหมายของกัมพูชา และหากการเลือกตั้งดังกล่าวไม่ถูกต้อง ประชาชนก็จะเป็นฝ่ายออกมาประท้วงเอง

ที่ผ่านมาเมื่อที่แล้ว ศาลสูงกัมพูชามีคำตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน Cambodia National Rescue Party (CNRP) นำไปสู่การถอนสิทธิ์ทางการเมืองของฝ่ายตรงข้ามของนายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น หลายพันคน และมีสมาชิกพรรคฝ่ายค้านจำนวนมากที่ต้องลี้ภัยไปต่างแดน โดยอดีตรองประธานพรรค CNRP ที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ มีแถลงการณ์ว่าต้องการเห็นประชาคมโลกร่วมมือกันกดดันรัฐบาลกัมพูชา ให้กลับคืนสู่กระบวนการทางประชาธิปไตยที่แท้จริงให้ได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 28/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: